Thảo luận Khai bổ sung trong thông quan cũng bị xử lý phạt là rất bất cập không thể gọi đây là cải cách

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
  • Câu hỏi của VŨ ĐÌNH TUYÊN (Hà Nội):
Kính gửi Ban biên tập Báo Hải quan.

Cám ơn Báo Hải quan đã luôn đồng hành và cung cấp những thông tin bổ ích cho những người làm thủ tục hải quan, được biết có buổi giải đáp trực tuyến em muốn nhờ Báo Hải quan hỏi giúp em vấn đề sau.

1. Tại mục số 9 Thông tư 39 sửa đổi điều 20 Thông tư 38 khoản a quy định là khai bổ sung trong thông quan cũng bị xử lý phạt vi phạm là rất bất cập không thể gọi đây là cải cách được bởi vì:

- Nếu chưa mang hồ sơ đi làm thủ tục tại chi cục thì rất khó phát hiện sai sót để sửa đổi bổ sung, doanh nghiệp chỉ có thể khai đúng theo hiểu biết nhận thức của mình về hàng hóa, hồ sơ không thể nắm bắt chính xác hết thủ tục nên cần đến hải quan hướng dẫn trao đổi để khai báo chính xác.

- Với bộ hồ sơ hải quan, hàng hóa khi khai báo mô tả thì đến làm thủ tục hải quan tại các chi cục thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ cụ thể lại hướng dẫn câu chữ khai báo khác nhau, hướng dẫn áp mã HS khác nhau hầu như thuế suất không thay đổi hoặc thay đổi ít. Đối với doanh nghiệp thì có rất nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu chỉ 1 vài chiếc trong cả năm bằng trực quan có thể xác định thuế xuất không ai mang đi phân tích đối với hàng nhập ít như thế nên thường hải quan sẽ hướng dẫn áp mã luôn.

- Hồ sơ hải quan chưa được phân luồng thì không thể đính kèm chứng từ điện tử hay danh sách cont, nộp thuế và cán bộ hải quan gần như chẳng ai rảnh mà xem lần nào cũng xem trước hồ sơ cho doanh nghiệp bởi vì công chức xử lý hồ sơ chính thức còn chưa hết nữa là, nếu lần nào cũng mang hồ sơ hướng dẫn cho chính xác mới khai báo thì mất thời gian, công sức chi phí cho cả doanh nghiệp lẫn hải quan.

Hiện tại nhiều cán bộ hải quan dựa vào mục này yêu cầu xử phạt hành chính... với doanh nghiệp và những người đi làm thủ tục hải quan khiến cho những người làm thủ tục muốn bỏ nghề vì lương, lợi nhuận chả đủ mà nộp phạt. Thông tư nghị định còn có bất cập phải sửa đổi thường xuyên mà hồ sơ thủ tục trong thông quan bắt khai đúng nếu bổ sung là phạt hay xử lý thì đánh đố doanh nghiệp. Hải quan có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung khai báo trong quá trình thông quan là điều đương nhiên, nếu doanh nghiệp có khả năng khai đúng chính xác tất cả hàng hóa hồ sơ trước cả thông quan thì cần gì đến cơ quan hải quan nữa. Thực sự không biết người nào đi viết ra khoản sửa đổi vô lý này, đây phải gọi là cải lùi.
  • Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Âu Anh Tuấn:
- Khoản 1 Điều 18 Luật Hải quan quy định quyền của người khai hải quan như sau:

“1. Người khai hải quan có quyền:
a) Được cơ quan hải quan cung cấp thông tin liên quan đến việc khai hải quan đối với hàng hoá, phương tiện vận tải, hướng dẫn làm thủ tục hải quan, phổ biến pháp luật về hải quan;
b) Yêu cầu cơ quan hải quan xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đối với hàng hóa khi đã cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho cơ quan hải quan;
c) Xem trước hàng hoá, lấy mẫu hàng hoá dưới sự giám sát của công chức hải quan trước khi khai hải quan để bảo đảm việc khai hải quan được chính xác;
…”
Ngoài ra, khoản 2 Điều 18 Luật Hải quan cũng quy định nghĩa vụ của người khai hải quan như sau:
“…
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai và các chứng từ đã nộp, xuất trình; về sự thống nhất nội dung thông tin giữa hồ sơ lưu tại doanh nghiệp với hồ sơ lưu tại cơ quan hải quan;”.


Như vậy, nếu người khai hải quan không chắc chắn về thông tin khai báo có thể yêu cầu cơ quan hải quan hướng dẫn, thậm chí xem trước hàng hóa để khai trên tờ khai hải quan chính xác. Trường hợp đã thực hiện khai thì phải chịu trách nhiệm về nội dung khai báo.

Đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các quy định để áp dụng phù hợp với thực tế hoạt động của doanh nghiệp để giảm thiểu sai sót trong khai hải quan.

Tổng cục Hải quan ghi nhận phản ánh của DN để rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan."
 

Tìm thành viên

Top