Chia sẻ Hướng dẫn làm thủ tục công bố nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm. Khi nhập khẩu mặt hàng này phải làm công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu. Tuy vậy, nguyên liệu thực phẩm có nhiều loại khác nhau và quy định về làm công bố của các nguyên liệu này cũng khác nhau gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê những hàng nguyên liệu thực phẩm phổ biến và hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ làm công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu và thủ tục làm công bố cho các nguyên liệu thực phẩm này.

Các sản phẩm nước ngoài khi được nhập vào Việt Nam phải được làm công bố chất lượng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng Việt. Để quản lý các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài thì các sản phẩm đó trước khi đưa về Việt Nam phải thực hiện công bố chất lượng với cơ quan quản lý.
  • Việc công bố này có một số mục đích quan trọng:
Đảm bảo thực phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của cơ quan quản lý
Thể hiện với khách hàng về chất lượng sản phẩm để phục vụ công tác marketing, quảng cáo
Giữ an toàn cho người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu
Vậy hồ sơ làm thủ tục công bố thực phẩm này như thế nào? hồ sơ này nộp ở đâu? thời gian xử lí hồ sơ là bao lâu?
  • Hồ sơ công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu
Để làm hồ sơ công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu, bạn cần xác định được hàng hóa của bạn thuộc loại nào, mỗi loại thực phẩm sẽ có điểm khác biệt khi làm hồ sơ. Dưới đây là 2 đối tượng thực phẩm nhập khẩu thường gặp và hồ sơ công bố nguyên liệu thực phẩm

1.Thực phẩm nhập khẩu không phải là thực phẩm đặc biệt: sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em, thực phẩm dinh dưỡng dùng qua ống xông, thực phẩm chức năng, thực phẩm biến đổi gen, sản phẩm chiếu xạ.

Với nguyên liệu thực phẩm này, hồ sơ làm công bố nguyên liệu bao gồm những chứng từ sau:

Bản công bố tiêu chuẩn thực phẩm.

Bản tiêu chuẩn cơ sở do thương nhân cấp có đóng dấu của thương nhân) như sau: các chỉ tiêu cảm quan (màu sắc, mùi vị, trạng thái), tiêu chuẩn chỉ điểm chất lượng, chỉ tiêu vệ sinh hóa lý, vi sinh vật, kim loại nặng, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, thành phần nguyên liệu và phụ gia thực phẩm, thời hạn sử dụng sản phâm, hướng dẫn sử dụng và bảo quản, chất liệu bao bì và quy cách bao gói, quy trình sản xuất

Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân Việt Nam hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty sản suất nước ngoài.

Bản dịch tiêu chuẩn sản phẩm (products specification) của nhà sản xuất hoặc phiếu kết quả kiệm nghiệm của nhà sản xuất hoặc cơ quan kiểm định độc lập của nước xuất sứ đã được hợp pháp hóa lãnh sự.

Nhãn sản phẩm hoặc ảnh chụp của nhãn sản phẩm, dự thảo nội dung ghi nhãn phụ của sản phẩm(có đóng dấu của thương nhân), mẫu có gắn nhãn (nếu có yêu cầu thẩm định).

Bản sao biên lai nộp phí thẩm định hồ sơ, và lệ phí cấp số chứng nhận cho cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Bản sao hợp đồng thương mại(nếu có).

Bản sao công chứng bản dịch đã được hợp pháp hóa lãnh sự của một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận GMP (thực hành sản xuất tốt), HACCP hoặc giấy chứng nhận tương đương.

Riêng với thực phẩm chiếu xạ, thưc phẩm biến đổi gen, hoặc trong thành phần có chứa nguyên liệu chế biến từ thực phẩm biến đổi gen, hoặc giấy chứng nhận tương đương.

2. Đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến

Bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm(theo mẫu).

Bản tiêu chuẩn cơ sở do thương nhân ban hành.

Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân Việt Nam hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty sản suất nước ngoài.

Phiếu kiểm nghiệm kết quả: các chỉ tiêu chất lương chủ yếu, chỉ tiêu chỉ điểm chất lượng và chỉ tiêu vệ sinh thực phẩm công bố phải do phòng kiểm nghiệm được công nhận hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định. Riêng đối với nước khoáng thiên nhiên phải có phiếu kiểm nghiệm nguồn nước.

Bản sao biên lai nộp phí thẩm định hồ sơ, và lệ phí cấp số chứng nhận cho cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Nhãn sản phẩm hoặc ảnh chụp của nhãn sản phẩm, dự thảo nội dung ghi nhãn phụ của sản phẩm(có đóng dấu của thương nhân).

Đơn đề nghị cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ quan nhà nước có bản quyền, hoặc bản sao công chứng giấy chứng nhận đã được cấp.

Bản sao giấy chứng nhận sở hữu nhãn hiệu hàng hóa(nếu có).

Riêng với thực phẩm chiếu xạ, thưc phẩm biến đổi gen, hoặc trong thành phần có chứa nguyên liệu chế biến từ thực phẩm biến đổi gen, hoặc giấy chứng nhận tương đương

Giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thẩm quyền của nước xuất sứ, đối với phụ gia thực phẩm hỗ trợ chế biến.

Hồ sơ công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu gồm: 02 bộ.
  • Nộp hồ sơ công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu ở đâu? Thời gian giải quyết như thế nào?
Thời hạn giải quyết thủ tục công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu là 20 ngày

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận công bố: 03 năm
Hồ sơ làm công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu nộp tại Cục An toàn thực phẩm thông qua hình thức online. Doanh nghiệp đăng ký và được cấp một tài khoản duy nhất để nộp tất cả các hồ sơ công bố thuộc thẩm quyền cấp phép của Cục An toàn thực phẩm. Kết quả được trả cho doanh nghiệp cũng bằng bản PDF trên tài khoản này. Bạn có thể truy cập trang của Cục An toàn thực phẩm tại: http://congbosanpham.vfa.gov.vn
Để làm thủ tục công bố nguyên liệu nhập khẩu nhanh chóng, tránh sai sót, bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

Nắm rõ hồ sơ thủ tục cần thiết để công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu;

Những giấy tờ cần chuẩn bị là gì, phải rõ ràng và sắp xếp theo thứ tự hợp lí;

Lên chỉ tiêu kiểm nghiệm nguyên liệu thực phẩm đầy đủ, chính xác, nhanh chóng;

Soạn hồ sơ hoàn chỉnh, chính xác (không phát sinh lỗi);

Đảm bảo các yếu tố theo yêu cầu để không ra công văn phúc đáp lỗi sai;

Theo dõi hồ sơ và xử lý hồ sơ nếu phát sinh lỗi ngoài mong muốn;

Đóng đầy đủ lệ phí theo yêu cầu của cơ quan làm công bố nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu.

Nguồn: Minh NhậtCo

42512694_270945777084718_191175840522829824_n.jpg
 

Tìm thành viên

Top