Tâm sự Case đầu tiên khi làm sales logistics và bài học uy tín của người làm fwd

Stormhuynh

New Member
Bài viết
21
Reaction score
10
Chào mọi người,

Hôm nay Hưng viết bài này chia sẻ laị case làm việc với khách hàng đầu tiên và hi vọng có thể có giá trị với mọi người.

Khách hàng đầu tiên khi vào làm sales logistics là một lô hàng khai quan nhập khẩu.

Chị này ở Đà Nẵng làm việc với Hưng về việc nhập 1 lô hàng quần lót từ Trung Quốc về Việt Nam.
Đây là lô đầu tiên công ty chị nhập nên không biết gì về chứng từ nhờ mình hỗ trợ.
Phòng log bên mình gửi mail thông báo với chị các chứng từ cần thiết cho 1 lô hàng là INV, Packing List, C/O Form E, B/L.

Thời gian hàng đi là 29/08 thì mình đã làm việc với chị từ 20/08.
Ngày 27 chị bản scan INV, PL, C/O qua cho Hưng, Hưng thấy C/O là C/O thường, không phải C/O form E thì nhắc chị là chị ơi làm C/O form E để hưởng thuế 0% nếu không thì thuế NK đến 20%. Chị không phản hồi gì

Đến khi hàng về đến cảng thì chị mới mail qua cho bên mình thông báo hàng đến và B/L.
Phòng log bên mình liên hệ lấy thông tin VNACCSS để lên tờ khai thì bên chị cũng chưa có luôn, vì nhập khẩu lần đầu cái gì cũng không biết.

Đăng ký hết 2 ngày không được thì anh giám đốc bên chị liên hệ với mình nói là anh gửi em chữ ký số, em đăng ký giúp anh nha. Lúc này mình mới biết chị là trợ lý, làm việc ở Đà Nẵng, anh giám đốc thì ở HCM.
Lúc này cảm giác hơi bị loạn luôn, công ty gì mà lạ vậy trời?

Vậy là mình đăng ký TK VNACCS và báo phòng log khai draft gửi qua bên chị check, mình gọi nói chị check thì chị nói ok. Rồi mình truyền tờ khai, nhân viên hiện trường ra cảng nộp thì báo về chưa nộp thuế, nói khách hàng đóng thuế đi.

Ok mình gọi nói chị ơi xem số tiền nộp thuế trên tờ khai và đi đóng thuế giúp em.
Thuế NK 20% đơn hàng này là 61tr. Hàng lẻ khoảng 700kg thôi

Anh giám đốc bên này mới gọi cho mình hỏi: thuế nhập khẩu hàng quần áo này là 20% hả em, bao nhiêu tiền vậy, em gửi chữ kí số lại anh đi đóng thuế.
---- Từ hôm thấy C/O form thường là mình đã tự nhủ đóng thuế NK 20% mất mấy chục triệu quá uổng trong khi được ưu đãi, mình vẫn ko biết tại sao họ không làm C/O form E.

Thế là mình nói luôn: Anh ơi em nói thật đáng lẻ cái này anh không phải đóng thuế nhiều như vậy đâu, anh làm C/O form E là được miễn giảm 20% rồi. Lúc trước em có trao đổi với chị XYZ là làm C/O form E để đc giảm thuế, nhưng không biết sao về đây vẫn là C/O thường, em cũng không thấy bên mình phản hồi gì nên đến hạn thì em truyền tờ khai rồi, giờ đâu có hủy hay làm gì đc nữa.

--- Trouble bắt đầu từ đây, khai báo hải quan thì mình báo giá 1 triệu 2 ----

Ai biết mình mà mất cục tiền vậy trong khi có thể được miễn thì cũng không chấp nhận được.
- Anh đó: sao cái này em không nói cho bên anh, đáng lẻ em phải nói chứ.
- Hưng: Dạ em có nói với chị XYZ từ trước khi hàng đi rồi, mà bên mình không thấy phản hồi đến khi hàng về mới gửi bộ chứng từ cho em. Phòng log cũng đã email nói C/O này không được hưởng thuế 0% nhưng bên mình cũng không phản hồi.
- Anh đó: Thôi Hưng xem giúp anh có cách nào giải quyết không
- Hưng: Dạ, em cũng suy nghĩ bữa giờ nhưng tờ khai đã truyền đi rồi, giờ mình hủy đâu có được.
- Anh đó: hay anh chuyển hàng về bên kia rồi làm lại thủ tục chắc đỡ hơn
- Hưng: Lấy hàng ra cũng không dễ đâu anh, để em nghĩ cách rồi báo anh sau. Nhưng nếu lỡ không xử lí được thì anh tính sao?
- Anh đó: thì đóng thuế lấy hàng thôi chứ biết sao em.
- Hưng: dạ em đang nhờ nhân viên hiện trường làm việc thêm với....., nếu họ muốn lót tay thì em báo anh, mất 5 10tr đỡ hơn 60tr. (lúc này mình cũng không biết là bao nhiêu, cứ nghĩ là phải lót tay nên báo thế thôi, mới vào làm mà biết gì đâu)
- Anh đó: ok em

Rồi bla bla, trằn trọc mấy đêm tìm cách xử lí, càng để lưu thì phí lưu kho càng nặng, tiền cũng không lấy được, đơn này là đơn đầu tiên của mình trong thời gian thử việc nữa, kinh nghiệm mình cũng không có để xử lí vì học trái ngành qua làm chưa đc 2 tháng….

Lân la tìm hiểu các diễn đàn, hỏi các thầy dạy nghiệp vụ xnk mình đang học thì được phương án là báo nợ C/O form E, đóng thuế lấy hàng trước, hoàn thuế sau.

Quá mừng vì tìm được cách xử lí, tự nhiên trong đầu mình lúc đó nảy ra câu hỏi, mấy đêm trằn trọc, mất công nhiều vậy mà sao bán có 1 triệu 200k, cũng trả về công ty, hoa hồng mình được cũng có 200k sao ít quá, hay mà mình báo lấy thêm tiền cũng đúng thôi vì cái này cực quá mà.

Nhưng sau một hồi mất 2p thì mình nghĩ lại: Không! Làm ăn là uy tín hàng đầu, báo giá vậy rồi lỗ thì tự chịu, người ta có thương thì cho thêm vì mình mất nhiều công sức và đã tiết kiệm được cho họ. Mình quyết định không không báo thêm, khách rất dễ nên có báo lấy thêm chắc chắn đc.

--- Sau này tiếp xúc nhiều anh/chị làm fwd thì mình cũng biết nhiều hơn, khai hải quan thì mỗi công ty mỗi giá, em muốn khai 500k cũng có nữa nhưng quan trọng là trách nhiệm tới đâu thôi. Có những lô hàng bị dính 5 năm thì em cũng phải theo khách 5 năm, giá cả là do uy tín và trách nhiệm của mình tạo nên, còn mấy công ty lôm côm thì đừng so sánh cho mệt em.

Sau đó, mình liên hệ hỏi phòng log thì được câu trả lời:
---- Tờ khai không khai báo nợ C/O, khai theo C/O thường ----

Ui thốn! Xử lí thế nào đây?

Nhớ lại câu nói của 1 thầy dạy nghiệp vụ xnk: Biết điều thì gặp nhiều may mắn.
Thế là mình nhờ anh hiện trường biết điều giúp mình, chấp nhận bù tiền để xin sửa tờ khai mục C/O.

Có 2 offer là:
1/ Khai nợ C/O form E thông quan trước, đóng thuế, bổ sung tờ khai và hoàn thuế sau (nhà nước mình truy thu thì lẹ còn hoàn hơi lâu nhưng chắc chắn sẽ hoàn)
2/ Chấp nhận phí lưu kho, chờ shiper làm C/O form E bổ sung rồi thông quan, ko phải hoàn thuế.
Khách hàng chọn PA 2.

Xong Finish! Bài viết này Hưng viết dài nhưng đã tóm gọn rồi, vì chưa nói đến sự lằng nhằng khi làm việc với 1 người ở ĐN nhưng GĐ và Cty lại ở, thông tin bị nhiễu loạn cực nhiều vì mình không biết mối quan hệ giữa 2 bên, rồi các vấn đề xử lý, vận hành nội bộ cũng cực kỳ rắc rối với người mới như mình.

Sự việc gặp nhiều trouble theo Hưng đánh giá 1 phần là do sự truyền đạt không đúng và đủ của chị XYZ. Sau này chị fw mail cho mình xem làm việc với shipper TQ, mình báo là làm C/O form E thì trong mail chị chỉ nói là cung cấp C/O. Thêm nhà cung cấp ở TQ có thể là cũng mới nên cũng không hỏi lại luôn.

Nếu mọi người có gặp trường hợp như Hưng thì rút kinh nghiệm nha!
Cuối bài PR chút.

Dịch vụ khai báo hải quan hàng bình thường cont 20ft giá 1 triệu 300k, cont 40’, hàng đặc biệt vui lòng liên hệ.

SĐT liên hệ: 0901 40 40 20
Email: [email protected]
Website: https://www.dichvuxnk.com
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top