Chia sẻ CÁC LỖI PHỔ BIẾN NHẤT LIÊN QUAN ĐẾN INCOTERM TRONG MUA BÁN NGOẠI THƯƠNG

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Như đã biết thì Incoterms thiết lập các quy tắc và trách nhiệm cho cả hai bên, có thể được sử dụng để giải quyết các bất đồng trong trường hợp tranh chấp. Một điều kiện Incoterm được chọn được quyết định và phải được cả người mua và người bán đồng ý, họ không chỉ hiểu trách nhiệm liên quan đến từng Incoterm mà còn đảm bảo rằng họ có thể hoàn thành chúng.

Mặc dù tầm quan trọng của nó và hậu quả tiềm tàng mà việc việc sử dụng sai Incoterm có thể gây ra trong điều kiện có tranh chấp thương mại, nhưng cả người mua và bán vẫn có thể đang chưa hiểu hết hoặc hiểu sai các điều kiện, nguyên nhân do những lỗi phổ biến sau đây

1. Sử dụng FOB cho hàng container (LCL & FCL)

Có một quan niệm vô cùng phổ biến rằng , FOB Incoterm nên được sử dụng cho vận chuyển hàng biển container (bao gồm cả FCL và LCL), cái này nó phổ biến đến nỗi nó đã trở thành một quan niệm cực kỳ khắc sâu đối với cả nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu.

Nguyên nhân của sai lầm này xuất phát từ rủi ro chính liên quan nằm ở cảng đi (Port of loading) . Theo điều kiện FOB, rủi ro được chính thức chuyển khi hàng hóa được chất lên tàu.

Tuy nhiên trong thực tế, rõ ràng các chủ hàng sẽ chỉ giao hàng cho hãng tàu hoặc forwarter tại kho CFS (với hàng LCL) hoặc bãi xếp container chờ lên tàu Terminal (đối với hàng FCL)

Vì hàng hóa mới nằm ở kho bãi chờ xếp lên tàu, nên nó chưa được xem là lên tàu. Bất kỳ thiệt hại nào phải chịu trong thời gian này về mặt kỹ thuật vẫn là trách nhiệm của shipper và bảo hiểm shipper cũng sẽ bao gồm phần này của quy trình.

Tuy nhiên, trong trường hợp tranh chấp, các chủ hàng có thể và thường tranh luận rằng anh ta đã thực hiện hết phần của mình, đã làm hết các thủ tục tại cảng xuất và giao hàng cho bên được chỉ định vận chuyển .

Vì vậy, để tránh những rắc rối, sự chậm trễ và quan trọng hơn là các tranh chấp có thể gây rủi ro cho mối quan hệ với nhà cung cấp mà vẫn không đi đến đâu, kết quả thường là người nhận hàng (người mua) phải chịu chi phí này.
Ngoài ra, FAS, CFR và CIF cũng không phù hợp với hàng hóa container vì lý do nêu trên.

FCA, CPT và CIP là những lựa chọn thay thế chính xác nhất cho loại hình này vì chúng có nghĩa là vận chuyển hàng hóa bằng container. Đối với mỗi rủi ro này được chuyển tại điểm xuất phát khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển được chỉ định tại địa điểm đã được 2 bên thỏa thuận từ trước.

2. Không chỉ định địa điểm giao hàng cụ thể

Nhiều người không biết rằng các quy tắc Incoterms cho phép các địa điểm được chỉ định. Trên thực tế, việc không chỉ định địa chỉ đầy đủ có thể là nguyên nhân của tranh chấp vì sự không rõ ràng trong việc cho phép người bán chuyển hàng đến một địa chỉ nào cụ thể

Điều này có thể không thuận tiện cho người mua, đặc biệt nếu địa điểm mà shipper giao hàng gây bất tiện cho việc vận chuyển tiếp theo đối với lô hàng của người nhận.

Ví dụ thế này, công ty Sơn Tùng ATM ở Việt Nam ký hợp đồng với công ty TAUKHUA ở China, ký theo điều kiện FCA Shanghai, rõ ràng Shanghai là một khu vực quá rộng lớn, và người bán có thể giao tại bất cứ nơi nào tại shanghai miễn là anh ta thấy thuận tiện và ít tốn kém nhất, điều này có thể dẫn đến sự bất tiện và phát sinh thêm chi phí cho người mua, vì dù sao điểm giao hàng càng gần cảng load hàng càng tốt vừa nhanh vừa đỡ chi phí

Để tránh sự không chắc chắn, mình khuyên bạn nên luôn liệt kê một vị trí chính xác , ví dụ FCA Shanghai Port hoặc kiểu như FCA Shanghai Schenker warehouse…miễn là càng cụ thể càng tốt

3. Người bán ký điều kiện DDP mà không kiểm tra trước xem họ có thể xử lý tốt thủ tục nhập khẩu ở quốc gia người mua không

Theo DDP người bán có trách nhiệm làm thủ tục và thanh toán tất cả các chi phí đến tại điểm đến của người mua. Với DDP, điều này bao gồm trả thuế và thuế địa phương (như GST, VAT, v.v.) cũng như xử lý thông quan tại điểm đến.
Rất nhiều người bán không chịu tìm hiểu kỹ chính sách nhập khẩu và thủ tục hải quan của nước người mua trước, nên khi hàng đến lại vướng mắc có thể về giấy phép nhập khẩu, về chính sách thuế.., gây thêm phát sinh nhiều thời gian và chi phí.

Ở hầu hết các quốc gia, đơn giản là hiệu quả hơn khi có người nhận hàng tự xử lý các nhiệm vụ địa phương và thuế và thủ tục thông quan. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng theo DDP, người nhận hàng không có nghĩa vụ pháp lý phải làm như vậy và không làm như vậy có nghĩa là trách nhiệm sẽ thuộc về người bán.

Là một người nhận hàng, mặc dù có thể không phải là trách nhiệm của bạn, nhưng tốt nhất là bạn nên thận trọng và support shipper tối đa với điều kiện này, vì bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh từ việc shipper giao hàng muộn có thể dẫn đến sự chậm trễ đối với kế hoạch sản xuất của bạn

4. Sử dụng những điều kiện Incoterm gây rủi ro trong trường hợp xác định phát hành vận đơn gốc (Original BL) hoặc thanh toán bằng thư tin dụng (L/C)

Lỗi này khá phổ biến nhưng lại có thể gây ra những hậu quả khá lớn, đặc biệt đối với người bán hàng.

Trong hình thức thanh toán bằng L/C hay phát hành vận đơn gốc, hãng tàu hoặc forwarder chỉ chấp nhận giao lệnh giao hàng khi họ cầm trên tay được bộ vận đơn gốc hoặc vận đơn ký hậu của ngân hàng trong thanh toán L/C, điều đó đồng nghĩa với việc có thể xảy ra trường hợp bên Forwarder do hợp tác lâu năm, quen thân, mặc dù chưa nhận được chứng từ trên nhưng vẫn chấp nhận đưa lệnh giao hàng cho người mua, dẫn đến việc chưa có được sự chấp nhận của người bán nhưng người mua vẫn đã nắm hàng trong tay.

Tất nhiên chỉ xảy ra đối với forwarder, còn hãng tàu là những định chế lớn, họ luôn làm theo luật , không bao giờ làm kiểu vậy

Thế nên đối với các lô hàng thanh toán L/C hay phát hành vận đơn gốc , người bán nên sử dụng các điều kiện nhóm C như C&F, CFR, CPT…và tốt nhất làm trực tiếp qua hãng tàu.
Hạn chế tối đa các điều kiện FOB, EXW, FCA vì khi đó, quyền định đoạt giao hàng nằm trong tay các Forwarder đã được người mua chỉ định từ trước đó, có thể gây ra rủi ro.

Thanks for reading.

By Ng Linh Ng.
IM-EXPORT & LOGISTICS - XUẤT NHẬP KHẨU VÀ GIAO NHẬN NGOẠI THƯƠNG
 

Tìm thành viên

Top