Chia sẻ Loại hình phi mậu dịch: H11 – Hàng hóa nhập khẩu khác

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
1. Giới thiệu:

H11 – Hàng hóa nhập khẩu khác. Bao gồm hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở Việt Nam gửi cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài; hàng hóa của cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và những người làm việc tại các cơ quan, tổ chức này; hàng hóa viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; hàng hóa là hàng mẫu không thanh toán; hàng hóa là hành lý cá nhân của người nhập cảnh gửi theo vận đơn, hàng hóa mang theo người nhập cảnh vượt tiêu chuẩn miễn thuế (bao gồm hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới vượt định mức).
Chi tiết tham khảo theo công văn số 2765/TCHQ-GSQL ngày 01/4/2015 của Tổng cục Hải quan.

2. Chính sách thuế:

Căn cứ Điều 2 Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu thì hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu.
Căn cứ khoản 2 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu, Điều 8 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ, thì quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam có trị giá hải quan không vượt quá 2.000.000 đồng hoặc có trị giá hải quan trên 2.000.000 đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới 200.000 đồng được miễn thuế không quá 4 lần/năm.
Hồ sơ miễn thuế thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 8 và Điều 31 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.
 

Michael Dang

Member
Bài viết
44
Reaction score
22
--> nếu hàng mẫu thực phẩm nhập H11, có sơ sở nào để kết luận miễn kiểm tra an toàn VSTP và bắt buộc phải kiểm tra ATVSTP không vậy?
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
--> nếu hàng mẫu thực phẩm nhập H11, có sơ sở nào để kết luận miễn kiểm tra an toàn VSTP và bắt buộc phải kiểm tra ATVSTP không vậy?
Hàng thuộc diện miễn kiểm tra ATTP quy định theo nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2018 nha bạn, mẫu phải dùng để thử nghiệm, nghiên cứu và có số lượng phù hợp:

"Điều 13. Các trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu (trừ các trường hợp có cảnh báo về an toàn thực phẩm)
1. Sản phẩm đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
2. Sản phẩm mang theo người nhập cảnh, gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi của người nhập cảnh để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hoặc mục đích chuyến đi; quà biếu, quà tặng trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế.
3. Sản phẩm nhập khẩu dùng cho cá nhân của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.
4. Sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan.
5. Sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu có số lượng phù hợp với mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu có xác nhận của tổ chức, cá nhân.
6. Sản phẩm sử dụng để trưng bày hội chợ, triển lãm.
7. Sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước.
8. Sản phẩm tạm nhập khẩu để bán tại cửa hàng miễn thuế.
9. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ."
 

Michael Dang

Member
Bài viết
44
Reaction score
22
Bên mình đã nhập mấy lô hàng mẫu qua DHL rồi, nếu trọng lượng >=5Kg phía Hải Quan đều bắt phải đi kiểm tra vệ sinh ATTP mặc dù đã làm Công văn cam kết đủ kiểu. Ý số 5 "Sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu có số lượng phù hợp với mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu có xác nhận của tổ chức, cá nhân." rất chung chung, không nêu rõ số lượng thế nào là phù hợp hay không phù hợp. Việc quyết định kiểm hay không kiểm do Hải quan quyết định, DN méo có đường cãi, nên mới hỏi các bác xem có quy định nào chi tiết hơn không?
Mình gửi e-mail của DHL:
"Dear Anh
Bên em đã trình công văn cam kết cho HQ, do hàng có số lượng nhiều và trị giá cao và yêu cầu bên mình tiến hành đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định ạ
Bên anh vui lòng tiến hành kiểm tra anh nhé
Em cảm ơn!
Best regards"
 
Bài viết
9
Reaction score
0
BÊN CTY MÌNH NHẬN HÀNG MẪU TỪ ĐỐI TÁC NƯỚC NGOÀI QUA DHL
Trong trường hợp này DN chúng tôi có phai yêu cầu dv DHL cung cấp tờ khai hải quan và phải lưu TKHQ không nhỉ.
 

Tìm thành viên

Top