Tâm sự Làm gì để có thể phát triển bản thân hơn nữa?

dpnl

New Member
Bài viết
13
Reaction score
7
Chào Ad và các anh chị trong web ạ.
Thấy chời chợt mưa, làm lòng mình có ít tâm sự. Em thấy mọi người trong group rất vui vẻ, chia sẻ nhiều thứ, nhiều điều để em học hỏi rút kinh nghiệm.
Em ra trường được 4 năm hơn rồi. Do lúc đi thực tập tốt, cũng một phần may mắn nên lúc ra trường bên công ty em thực tập có nhận em vào làm chính thức của công ty luôn. Lúc mới vào thì em làm quản lý kho nguyên liệu, vật tư. Sau 3 tháng, em có được chuyển lên làm nhân viên thu mua của công ty luôn. Thời gian đầu công ty làm cực kỳ ổn định, phát triển. Nhưng sau một thời gian, công ty em ( công ty cổ phần do anh em trong nhà thành lập nên) có người bị phá sản vì cổ phiếu, nên phải bán cổ phần cho người ngoài. Dần dần công ty bắt đầu đi xuống, dòng tiền xoay vòng không kịp. Nợ lương, và cắt các khoảng chi tiêu du lịch, thưởng tết cho công nhân viên công ty.
Cố gắng được hơn 2 năm, thì sếp trực tiếp của bên em chuyển sang công ty mới, và có kéo theo em về làm việc chung với sếp. Làm được thời gian, có lẽ do môi trường làm việc không năng động như lúc ban đầu, ai làm việc người đó xong công việc thì về, ăn cơm thì mỗi người tự đi ăn một mình. Không ai chỉ ai, cảm giác mình còn trẻ, nên quyết định xin nghỉ. Đi học thêm khoá XNK 3 tháng.
Đầu năm nay, thì em có ông anh họ góp vốn với 2 người bạn mở công ty mới ( theo em ông anh này rất giỏi, ổng có nói nếu em theo được với ổng thì khoảng tới năm 30t - năm nay em 25t- là em có thể mua được nhà hoặc chung cư ở Sài Gòn, 1,5- 2 tỷ nhé), nên em quyết định về làm cho ông anh mình. Công việc từ đầu năm đến giờ, vẫn là thu mua, nhưng chuyên ngành mới ( trước em đều làm cho 2 công ty sản xuất gỗ, nay em chuyển qua về thu mua nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong và ngoài nước ). Có nhiều thứ mới, nên lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn, có sai những vấn đề mới về nhập khẩu (giấy tờ, thông quan, tờ khai...), giờ theo em thì em làm tốt hơn nhiều rồi, không còn những sai phạm. Hôm qua ngồi nhậu với ông anh, ổng có nói với mình thế này "em làm việc bữa giờ công việc giao đủ để hoàn thành. Nhưng mà nói thật với em, là em chưa có gì nổi bật, không được như anh kỳ vọng, giờ anh có thể tuyển nhiều người làm việc có thể làm tốt hơn em. Anh là người đưa em vô, em phải làm sao chứng tỏ mình hơn, cố gắng hơn nữa, nổi bật hơn người khác chứ không thể giống người khác được". Hỏi em có thể suy nghĩ, hoặc tìm cách nào để làm như vậy được không. Điều này làm em cũng khá buồn, vì làm trong công ty của anh nên cố gắng học hỏi rất nhiều. Nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng của anh. Nên em muốn hỏi mọi người có gì góp ý, giúp đỡ em, để em học hỏi, bổ sung được nhiều thứ ạ. Chắc em hơi dài dòng tí, tại cũng tâm trạng, có ai rảnh đọc được hết thì góp ý giúp em nhé. Em cám ơn nhiều.
 
Sửa lần cuối:

dpnl

New Member
Bài viết
13
Reaction score
7
Hix, chắc do dài dòng mà không biết diễn đạt nên vậy.
Không sao nói được ra cảm giác cũng thoải mái hơn, cám ơn mọi người đã đọc :D
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Mình nghĩ anh ấy nói điều này ra cũng muốn tốt cho bạn, muốn bạn cố gắng hơn và phát triển bản thân hơn thôi. (nhưng nếu bạn không có gắng cũng có nhiều khả năng anh ấy sẽ tìm người khác như đã nói)
Bạn xem thử những điều sau có thể cố gắng đạt được không nhé:
- Cách hoàn thành công việc: có kế hoạch, gọn gàng, dứt khoát, không phát sinh lỗi sai, nếu có giải quyết nhanh lẹ không ảnh hưởng tới người khác và công việc khác.
- Cải thiện Level sau khi hoàn thành công việc: lần sau làm nhanh hơn, trơn tru hơn lần trước, lỗi lần trước không còn lập lại nữa.
- Hoàn thành công việc được giao và cả công việc không được giao: Đừng chờ đợi được giao việc và phải tự tìm lấy việc. Đây không phải là giành công việc thuộc lĩnh vực khác của người khác mà cải tiến công việc hiện tại của mình, tạo nhiều ý tưởng và phát hiện các lợi ích khác phát sinh xung quay công việc mình. Có nhiều ý tưởng tốt trong công việc.
- Tích cực học hỏi: học kiến thức chuyên môn, học kinh nghiệm người đi trước, học kiến thức nền, học cách ứng xử trong công việc và cuộc sống.
- Cá tính: Bạn phải tạo cho mình một cá tính riêng. tách biệt khỏi sự bình thường của một nhân viên bình thường. Dĩ nhiên cá tính này theo hướng tích cực.
Vd: Nói làm được là làm được, không nói 2 lời; hoặc có sai nhận sai không vòng vo đùn đẩy...
..................................
Nếu muốn làm một nhân viên bình thường và nhận lương sống qua ngày thì dễ nhưng muốn có được niềm tin và muốn lên một vị trí cao hơn thì không dễ. Bạn phải cố gắng và cải thiện từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Hy vọng nhận được nhiều chia sẻ của bạn công công việc cũng như trong cuộc sống với nghề XNK của bạn.
 

Thành Minh Trí

Active Member
Bài viết
116
Reaction score
106
Đồng cảm với chủ thớt, vì hiện mình cũng đang có cảm nhận như vậy o_O

Những lời khuyên của admin là hoàn toàn chính xác và rất đáng học hỏi, bạn có thể áp dụng bằng việc... tiếp tục chăm chỉ làm việc (có làm, có sai thì mới có sửa, có kinh nghiệm, ra nhiều quyết định đúng nhờ trong quá khứ ra nhiều quyết định sai :D).

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, nếu mình cố gắng nhưng sếp không nhận ra hoặc không hiểu cho những nỗ lực của mình (vì làm XNK này như kiểu cô độc ý, nhất là khi một mình bạn gánh vác toàn bộ mảng XNK của công ty. Mình làm thì chỉ mình biết, trong quá trình làm việc phát sinh nhiều thứ phải xử lý, đôi khi rất củ chuối, sếp ko có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên ko biết mình vất thế nào (ko phải kể công nha), nên nhiều khi chỉ nhìn vào kết quả để đánh giá mà ko nhìn cả quá trình). VD: nhập hàng về chậm chút là cằn nhằn, mà ko biết nguyên nhân sâu xa vì tàu bị delay do thời tiết v.v... Ko biết như vậy có phải là vòng vo đùn đẩy ko, nhưng sự khác biệt giữa việc nhận được 1 cái nhìn thông cảm và 1 cái nhìn trách móc của sếp nhiều khi rất quan trọng. Việc cấp trên ko nhìn nhận 1 cách xứng đáng những nỗ lực mình bỏ ra cũng là 1 điều khá nguy hiểm có thể giết chết tinh thần làm việc và lòng nhiệt tình của nhân viên.

Sếp mà, ông nào cũng có 1 cái "tham" nhất định, nên thường đòi hỏi cao ở nhân viên. Nhưng mình nghĩ nó có mặt tốt khi thúc đẩy sự tiến bộ của mình. Bạn nên dành chút thời gian để đánh giá và cân nhắc. Bạn có lợi thế khi có mối quan hệ khá thân thiết với sếp nên sẽ dễ trình bày để sếp hiểu hơn. Nhưng nhiều khi nói không bằng làm, bạn cứ kiên nhẫn, âm thầm cống hiến, ở phía sau hỗ trợ sếp, rồi biết đâu 1 ngày sếp sẽ nhìn ra những nỗ lực của bạn :cool:

Vài dòng chia sẻ đầu tuần :D
 

dpnl

New Member
Bài viết
13
Reaction score
7
Cám ơn admin Chaien vì những lời khuyên của anh, em sẽ cố gắng và cải thiện những điều của anh. Em đọc trên diễn đàn, thấy anh chia sẻ nhiều và rất bổ ích. Em cũng học hỏi nhiều được từ anh. Em ở Hồ Chí Minh, hy vọng có một ngày có thể gặp và học hỏi kinh nghiệm nhiều từ anh :D.
Đúng rồi bạn Minh Trí, mình cũng nỗ lực nhiều, mà đôi lúc lại gặp những trường hợp phát sinh rất là đen :(. Mà sếp thì đâu có cần biết nguyên nhân, sếp chỉ biết kết quả thế nào thôi, mình muốn giải thích cũng không được.
Mà giờ thời buổi này, đâu phải quen biết vô là thích thì làm không thích thì nghỉ. Càng quen biết, càng phải chứng tỏ nhiều hơn, nhưng mà hình như mọi người vẫn có định kiến, mình làm tốt thì không nói, mà mình sai một cái là lại có cái nhìn "ờ, thằng này vô chỉ quen biết chứ có làm được gì đâu", cảm thất cũng áp lực :D.
Mà có những lúc mình xong hết công việc, cũng muốn kiếm việc thêm để làm, kiếm gì để học hỏi mà hơi khó. Một mình mình làm hết công việc thu mua, nhập khẩu của công ty. Ông anh mình thì đi suốt, không có ai để mình tìm hiểu.
 

Tìm thành viên

Top