Chia sẻ Làm báo cáo quyết toán theo thông tư 39/2018/TT-BTC

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
1. MÃ NGUYÊN LIỆU, SẢN PHẨM TRÊN BÁO CÁO QUYẾT TOÁN.

Thực hiện báo cáo theo điều 60 thông tư 39/2018/TT-BTC theo đúng sổ sách kho, nhưng thực hiện báo cáo theo mã nguyên liệu sản phẩm đã kê khai trên tờ khai hải quan hoặc mã quản lý nội bộ nhưng phải có files quy đổi từ mã quản lý nội bộ sang mã hải quan.Vấn đề này cực kỳ nan giải vì những vấn đề sau:
- Đồng bộ mã không chính xác : Có nhiều lý do, có nhiều vấn đề dẫn tới khi chúng ta xây dựng mã khai báo hải quan bị trùng lặp hoặc sai về bản chất hoặc sai về đơn vị tính nên sẽ gặp vướng mắc khi chúng ta đồng bộ.
a, Một mã hàng có nhiều đơn vị tính : Trong nhiều thời điểm ( Nhất là các công ty gia công) chúng ta không xây dựng nhất quán được đơn vị tính của từng mã nguyên vật liệu sản phẩm dẫn đến tình trạng một mã hàng có nhiều đơn vị tính, và khi đồng bộ thì mỗi mã này phải được theo dõi riêng dẫn đến sự sai lệch về tồn kho. Ví dụ: Chỉ - Mét, Chỉ 1000 m, Chỉ Rol, Chỉ Yards..
b. Một tên hàng có nhiều mã : Cùng một tên hàng, về cơ bản đây là những nguyên vật liệu có thể thay thế cho nhau trong sản xuất thực tế, nhưng vì lý do nào đó chúng ta lại xây dựng nó thành nhiều mã. Đa phần là do : mỗi nhà cung cấp thì có một mã khác nhau, khi nhập khẩu chúng ta không gộp mà mở tách theo từng mã riêng lẻ, nhưng khi sản xuất thì lại dùng thay thế cho nhau. Hoặc có trường hợp màu sắc khác nhau chúng ta cũng để một mã khác nhau hoặc trường hợp do yêu cầu của hệ thống buộc phải theo dõi riêng biệt ... Điều này, rất khó giải quyết bài toán về đồng bộ và định mức.
c. Nhầm lẫn trong khi khai báo : Trong quá trình khai báo, việc xử lý chứng từ trước khai báo nếu chúng ta làm hời hợt qua loa có thể dẫn tới hàng này thành hàng khác, mã này thành mã khác.
d. Mã nguyên vật liệu Hải quan và mã kế toán, kho có cùng đơn vị tính nhưng tỷ lệ quy đổi lại khác nhau. Ví dụ cùng là PCE nhưng Hải quan là 1 tấm gồm 6 chiếc trong khi kế toán lại là 6 PCE.
Vấn đề này nói ở đây thì không thể hết, nhưng trước khi đi làm báo cáo quyết toán chúng ta cần hệ thống, phải chấn chỉnh lại và liệt kê được những vấn đề cần phải kiểm tra.

2. VẤN ĐỀ VỀ HỒ SƠ XUẤT NHẬP KHẨU.

Hầu hết các doanh nghiệp đều phải tạo bảng nhập xuất tồn nguyên vật liệu và sản phẩm để nhằm giải trình Hồ sơ xuất nhập khẩu phù hợp với sổ sách kế toán. Rất nhiều công ty sử dụng từ 1 đến nhiều FWD, đôi khi chứng từ xuất nhập khẩu chưa đầy đủ dẫn đến tình trạng chúng ta xử lý không đúng và là lỗ hổng khi chúng ta thiết lập định mức trung bình cung cấp cho cơ quan Hải quan.
a. Tờ khai thiếu : Phải đảm bảo tờ khai đầy đủ trước khi đi vào thực hiện bảng theo dõi nhập xuất tồn.
b. Tờ khai hủy, tờ khai sửa: Phải đồng bộ lại dữ liệu AMA ít nhất là về lượng trước khi sử dụng dữ liệu đó. Phải loại bỏ những tờ khai hủy mà chúng ta chưa loại bỏ trên bảng theo dõi tờ khai nhập xuất.
c. Tờ khai sai về chủng loại, tên gọi, số lượng ...
d. Hệ thống những tờ khai khác thuộc loại hình mình báo cáo như : A31,B13,G51,G61, B12, A42,A21...

3. VỀ SỔ SÁCH KẾ TOÁN.

Trước khi đi lập bảng nhập xuất tồn chúng ta phải tìm hiểu sổ sách kế toán có rất nhiều phương pháp kiểm tra sổ sách kế toán, nhưng tất cả những tham chiếu đó chúng ta cần tìm ra nguyên nhân để giải thích, rà soát và khắc phục.

4. ĐỐI CHIẾU SỔ SÁCH KẾ TOÁN

Bước này cực kỳ quan trọng bởi nó có thể đem đến lợi thế tuyệt vời cho chúng ta trong công việc kiểm soát nhập xuất tồn và báo cáo quyết toán cũng như việc phục vụ kiểm tra sau thông quan. Lợi thế của nó là:
1. Là cơ sở để đồng bộ mã xuất nhập khẩu và mã hải quan ( Yêu cầu báo cáo quyết toán).
2. Tính toán được định mức thực tế theo mẫu 16 phụ lục V thông tư 39/2018/TT-BTC.
3. Tìm ra những nguyên nhân gây lệch tồn kho cuối kỳ từ đó đưa ra cácphương án xử lý.
4. Tìm ra được lượng xuất trong kỳ (vào sản xuất) theo các mẫu 15 phụ lục V thông tư 39/2018/TT-BTC.

Muốn kiểm tra sổ sách kế toán và tìm ra sự phù hợp với hồ sơ xuất nhập khẩu cũng không khó mà cũng chẳng dễ. Phần lớn bi giờ ngại đọc, đọc nhiều thành ra đau đầu nhưng đơn giản thôi chỉ cần học 4 thằng theo hình 1 ( Bên dưới) và tham chiếu tại thông tư 200/2014/TT-BTC.
+ 151 : Hàng đi đường : Chỉ cần hiểu hàng đã mở tờ khai nhưng chưa về đến kho.
+ 152 : Nguyên vật liệu : Hàng đã nhập kho nguyên vật liệu.
+ 154 : Sản phẩm dở dang
+ 155 : Thành phẩm.

4 Cái tài khoản đó không nhớ thì xẻo D cho chó nó gặm.
Việc tiếp theo chúng ta phải biết được mối liên kết giữa các tài khoản đó.

Theo đó thì 151 là bước đầu tiên, tiếp theo đó là 152,154,155 cứ xuất thằng này thì là nhập thằng kia ( Trừ những trường hợp xuất khác, ở đây chúng ta chỉ tính theo mẫu báo cáo quyết toán theo thông tư 39/2018/TT-BTC.

Dễ dàng nhận thấy xuất trong kỳ ở đây không phải chỉ quy đổi theo thành phẩm xuất khẩu theo tờ khai mà đầy đủ sẽ là tính toán được lượng 152 xuất vào 154. ( Hình 2)




Nguồn: Phạm Thành Nam
 

Tìm thành viên

Top