Chia sẻ L/C tuần hoàn (Revolving Letter of Credit)

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Thư tín dụng tuần hoàn (Revolving Letter of Credit) là loại thư tín dụng mà giá trị của nó được tái tạo nhiều lần ngay khi nghĩa vụ thanh toán của lần trước được thực hiện xong. L/C tuần hoàn thường được sử dụng trong thanh toán với các bạn hàng quen thuộc, với số lượng, chủng loại hàng hoá mua bán ổn định trong một thời gian dài. Lợi thế của Loại L/C này là nhà nhập khẩu chỉ cần mở một L/C cho cả đơn đặt hàng và nhà xuất khẩu không phải chờ đợi một L/C mới.
  • Việc tuần hoàn có thể xảy ra theo các cách sau:
+ Tuần hoàn tự động: L/C tự động tái tạo lại giá trị của nó không cần có sự thông báo của ngân hàng phát hành
+ Tuần hoàn không tự động: L/C tự động tái táo giá trị của nó chỉ khi ngân hàng phát hành thông báo việc tái tạo cho người thụ hưởng
+ Tuần hoàn bán tự động: L/C tự động tái tạo lại giá trị sau một số ngày xxx nào đó khi mà ngân hàng phát hành không có thông báo tiếp theo về việc tái tạo giá trị.

Lưu ý: Một L/C tuần hoàn đòi hỏi ngân hàng mở (hoặc người yêu cầu mở) phải ghi chú rõ ràng các điều kiện vì trong thực tế có thể xảy ra các bất đồng xung quanh loại L/C này.

1. TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG

Áp dụng khi hàng hóa được mua bán thường xuyên, định kỳ, số lượng lớn, giao nhiều lần trong một thời gian, hai bên mua bán quen thuộc và tin cậy nhau, nên dùng L/C tuần hoàn để tránh gây ứ đọng vốn không cần thiết. Vì nếu mỗi lần giao hàng lại ký một hợp đồng, mở một L/C sẽ mất thời gian cho cả hai bên.

L/C tuần hoàn có thể đem lại một số lợi ích cho các bên tham gia và giao dịch thương mại quốc tế:
  • Đối với nhà nhập khẩu:
- Nhà NK tránh được việc ứ đọng vốn không cần thiết khi phải kí quỹ tại NHPH L/C. Nếu như phải kí quỹ trên tổng giá trị hợp đồng thì số tiền phải kí quỹ sẽ lớn hơn nhiều so với việc phải kí quỹ trên giá trị của L/C, bởi vì giá trị của L/C tuần hoàn nhỏ hơn tổng giá trị hợp đồng đã được kí kết.
- Nhà NK tiết kiệm được thời gian và chi phí do không phải mở L/C nhiều lần.
- Nhà NK tiết kiệm được chi phí lưu kho, bảo quản,… khi nhận lượng hàng hóa lớn trong cùng một lúc sẽ gây khó khăn cho việc quay vòng vốn.
- Nhà NK có nguồn hàng ổn định, đặc biệt khi thị trường đang có lợi thế cho mình.
  • Đối với nhà xuất khẩu
- Nhà XK không phải chờ đợi L/C mới cũng như có thuận lợi là khi giao hàng nhà XK có thể nhận được tiền ngay trong cùng một L/C.

Những điều khoản làm nên sự khác biệt của một L/C tuần hoàn
31D: Date and place of expiry TWELVE (12) MONTHS AND 15 DAYS FROM DATE OF ISSUE
45A: Description of Goods and/ or Services
WHITE AND IN QUANTITY OF 10,000. MT(+/-5 PCT)
TERMS OF DELIVERY: CIF DA NANG PORT, VIETNAM 32B: Currency Code Amount USD 100,000.00
47A: Additional Conditions THIS CREDITWILL AUTOMATICALLY REVOLVE TWELVE (12) TIMES, NON-CUMULATIVE.

2. QUY TRÌNH THANH TOÁN:

LC Tuần hoàn.jpg

Các bên tham gia:
1. Euro Eco Food (người mở L/C)
2. Bank of Nertherland (ngân hàng thông báo)
3. FIBEN CO., Ltd (người thụ hưởng L/C)
4. Vietcombank, Da Nang (ngân hàng phát hành)


Sau khi đã ký kết hợp đồng ngoại thương với nhau, trong đó có điều khoản quy định phương thức thanh toán sử dụng L/C tuần hoàn thì trình tự các bước tiếp theo như sau:
Bước 1: Trên cơ sở các điều khoản và điều kiện của hợp đồng ngoại thương, Euro Eco Food làm đơn gửi đến Vietcombank, Da Nang yêu cầu phát hành một L/C cho người thụ hưởng là FIBEN CO., Ltd (hoặc đề nghị tu chỉnh L/C).
Bước 2: Căn cứ vào đơn xin mở L/C, nếu đồng ý, Vietcombank, Da Nang lập một L/C tuần hoàn và gửi cho Bank of Nertherland để thông báo về việc phát hành L/C (hoặc tu chỉnh L/C) và chuyển L/C (hoặc tu chỉnh L/C) đến FIBEN CO., Ltd.
Bước 3: Khi nhận được L/C (hoặc tu chỉnh L/C), Bank of Nertherland sẽ thông báo L/C cho FIBEN CO., Ltd.
Bước 4: FIBEN CO., Ltd nếu chấp nhận L/C (hoặc tu chỉnh L/C) thì tiến hành giao hàng, nếu không thì đề nghị Euro Eco Food thông qua Vietcombank, Da Nang sửa đổi bổ sung L/C cho phù hợp với hợp đồng ngoại thương.
Bước 5: Sau khi giao hàng, FIBEN CO., Ltd lập bộ chứng từ theo yêu cầu của L/C và xuất trình cho Vietcombank, Da Nang thông qua Bank of Nertherland.
Bước 6: Bank of Nertherland kiểm tra và gửi bộ chứng từ cho Vietcombank, Da Nang.
Bước 7: Vietcombank, Da Nang kiểm tra bộ chứng từ, nếu thấy phù hợp với L/C mình phát hành thì tiến hành thanh toán cho FIBEN CO., Ltd , nếu thấy không phù hợp thì từ chối thanh toán và gửi lại toàn bộ và nguyên vẹn bộ chứng từ cho FIBEN CO., Ltd.
Bước 8: Vietcombank, Da Nang ghi nợ FIBEN CO., Ltd và gửi BCT cho Euro Eco Food.
Bước 9: Đồng thời Bank of Nertherland ghi có cho FIBEN CO., Ltd.
Bước 10: FIBEN CO., Ltd không phải đợi một L/C mới mà sử dụng ngay L/C cũ để lập bộ chứng từ thanh toán và tiến hành giao hàng, trình tự cứ thế được tiếp tục cho đến khi thực hiện tổng giá trị hợp đồng.

Lưu ý: Khi tiến hành tu chỉnh L/C tuần hoàn cần phải tuyên bố rõ ràng nội dung tu chỉnh có giá trị tuần hoàn hay không, hay chỉ có giá trị cho một lần tu chỉnh.

3. NHỮNG RỦI RO CÓ THỂ GẶP VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Với khoảng thời gian dài như vậy thì tình hình tài chính của nhà NK có thể sẽ xấu đi. Hoặc có thể có những biến động trên thị trường tiêu thụ, hàng hóa bị ứ đọng mà nhà nhập khẩu vẫn phải tiếp tục nhập hàng về, không hủy bỏ được L/C. Điều đó cũng có thể dẫn đến rủi ro cho ngân hàng phát hành. Để giảm bớt rủi ro cho chính mình, ngân hàng phát hành nên chỉ định L/C tuần hoàn hạn chế hoặc không tự động hơn là L/C tuần hoàn tự động.

Nguồn:
  • Giáo trình thanh toán quốc tế ĐH Ngoại thương (GS. Đinh Xuân Trình)
  • Logistics And Supply Chain Management Enthusiasts
 
Sửa lần cuối:

Tìm thành viên

Top