Chia sẻ Kinh nghiệm xin công bố mỹ phẩm hàng nhập khẩu

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Mình xin phép được chia sẻ "KINH NGHIỆM VỀ XIN CÔNG BỐ MỸ PHẨM NHẬP KHẨU" Của bạn: Xoan Nguyễn

Tại sao kem đánh răng nhập khẩu lại phải xin công bố mỹ phẩm? tại sao cùng là nước xịt có mùi thơm giống nhau nhưng nước hoa phải công bố mỹ phẩm mà nước xịt phòng, xịt chống muỗi lại không phải công bố? Bản CFS như thế nào được gọi là hợp lệ?.... Đó là những câu hỏi mà mình luôn được khách hàng gọi đến để cần tư vấn hỗ trợ,… Hôm nay, mình xin chia sẻ kinh nghiệm về xin công bố mỹ phẩm nhập khẩu. Hi vọng rằng sẽ giúp ích được cho các ACE trong thời gian tới

1. CÁC VĂN BẢN NÀO QUY ĐỊNH VỀ CÔNG BỐ MỸ PHẨM?

- Đầu tiên các ACE phải nghiên cứu ngay Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25 tháng 1 năm 2011 trong văn bản này quy định rất rõ 1 số vấn đề quy trình cấp phiếu công bố mỹ phẩm ( hồ sơ, thủ tục), quy định về hoạt động xuất nhập khẩu mỹ phẩm….

- Văn bản thứ 2 là: công văn 1609/QLD-MP hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm.

- Văn bản thứ 3 là: Annex 2015 do Hiệp hội mỹ phẩm Asean ban hành , trong văn bản có quy định những chất cấm không được sử dụng trong mỹ phẩm, hàm lượng giới hạn các chất có chứa trong thành phần của mỹ phẩm….

2. MẶT HÀNG NÀO PHẢI CÔNG BỐ MỸ PHẨM ?

- Danh mục các mặt hàng phải công bố mỹ phẩm trước khi khi nhập khẩu vào Việt Nam đưuọc quy định rõ trong: mục 1 điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT: 1. Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

- Các SP không được coi là mỹ phẩm ví dụ như: bột giặt, nước xả vải, nước thơm xịt phòng, nước rửa kính, nước hoa dùng trong oto, nước tẩy bồn cầu, sản phẩm chống muỗi, Sản phẩm chống rụng tóc, xóa sẹo…

3. XIN CÔNG BỐ MỸ PHẨM Ở ĐÂU?

- Đơn vị duy nhất cấp công bố mỹ phẩm là Cục Quản Lí Dược – Bộ Y TẾ

4. HỒ SƠ NỘP ONLINE CÓ ĐƯỢC KHÔNG HAY BẮT BUỘC PHẢI NỘP BẢN CỨNG?

Hiện nay tất cả phải nộp bản online nhé

- Trước 10/2015: nộp bản cứng.

- Sau 10/2015-31/12/2016: nộp online tại: http://congbomypham.cqldvn.gov.vn/Pages/homepage.zul do cục Dược quản lý.

- Từ 1/1/2017: nộp online tại: https://vnsw.gov.vn/ do Tổng Cục Hải quan quản lý.

5. HỒ SƠ BAO GỒM NHỮNG GÌ ?

- CFS (certificate of free sales): giấy chứng nhận lưu hành tự do: cái này làm khó nhất và cục Dược quản lí chặt nhất: mẫu này phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, sau đó hợp pháp hóa lãnh sự quán Việt Nam tại nước xuất khẩu. Mình hiện đang làm rất nhiều cho các doanh nhiều từ các nước trên thế giới, nhiều lúc cầm CFS khách gửi để làm thấy nản quá vì không đúng mẫu, không hợp pháp hóa lãnh sự, tên công ty xuất khẩu không khớp với ủy quyền, tên SP bị thiếu bla, bla…. Rồi làm lại mất ít nhất nửa tháng, có nước làm mất khoảng 3 tháng, đương nhiên là kéo nhiều vấn đề phát sinh. Hiện mình có mẫu chuẩn CFS của: Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nga, Thụy sĩ, Singapor, Thái Lan, Australia, Isarel bạn nào cần cứ alo mình,

- Ủy quyền của hãng cho công ty nhập khẩu hoặc phân phối: cái này không cần cầu kì như CFS nhưng phải có đủ nội dung: tên công ty chủ sở hữu, tên công ty sx, thương hiệu, tên công ty được ủy quyền, cam kết cung cấp chứng từ để nhập khẩu về VN. Và nội dung hay thiếu nhất mà hầu hết các doanh nghiệp mắc phải là 3 vấn đề:

+ Không có thời hạn ủy quyền.

+ Trên ủy quyền công ty nước ngoài không nêu nội dung ủy quyền cho công ty ở Việt Nam đứng tên làm công bố mỹ phẩm tại Cục Dược hay Bộ Y tế.

+ Không có phần chứng thực chữ kí cho người đại diện hãng kí ( phần nội dung xác minh người kí ủy quyền là đúng người, đúng hãng)

- Bảng thành phần: ACE cẩn thận phần này vì sẽ dính chất cấm và nồng độ vượt giới hạn (cái này bắt buộc phải tra trên Annex 2015 rồi)

- Còn lại là ĐKKD, chữ kí số, dấu và chữ kí giám đốc

6. XIN CÔNG BỐ MỸ PHẨM MẤT BAO LÂU?

- Theo quy định, thời gian là khoảng 13-15 ngày làm việc, nhưng thực tế kinh nghiệm làm online thường mất 1 tháng hoặc hơn nữa mới được cấp số tiếp nhận.

7. CÔNG BỐ MỸ PHẨM CÓ GIÁ TRỊ BAO LÂU?

5 năm theo quy định

8. MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM MỸ PHẨM

- Nên ghi tên thành phần của sản phẩm trên mỹ phẩm theo tên danh pháp quốc tế, VD: Water nên chuyển thành Aqua, …

- Khi đóng tiền nộp tiền đóng phí nhà nước phải ghi số báo thu vào nếu không hồ sơ của bạn sẽ treo ở phòng kế toán luôn, khi nào có giấy báo thu mới đưa lên phòng chuyên viên xử lí.

- Nên ghi đầy đủ tỉ lệ phần trăm các thành phần nhé, dù cục Dược vẫn chấp nhận không ghi tỉ lệ (bắt buộc với những chất có giới hạn) nhưng vì thời hạn 5 năm nên sẽ có vấn đề phát sinh không mong muốn nên cứ làm chuẩn theo luật cho chắc, không ai bắt bẻ được.

Bài viết mới chỉ dừng lại ở mức tổng hợp , còn các vấn đề chi tiết khác ACE cần tư vấn cứ liên hệ với mình theo thông tin dưới đây nhé

Nguyễn Thị Mai Xoan – ĐT : 01686779988
Email: Skype : xoan.goldtrans

1.jpg
2.jpg
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Rất cần những chia sẻ như thế này từ các bạn. Xin chân thành cảm ơn
 

hoang

Member
Bài viết
46
Reaction score
11
RẤT CẢM ƠN BÀI CHIA SẺ QUÁ CHẤT CỦA A. (Y)
 

Tìm thành viên

Top