Đọc báo giùm bạn Không tiếp nhận tờ khai nếu không gửi chứng từ qua hệ thống điện tử, không yêu cầu nộp chứng từ giấy

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
HQ Online)- Mặc dù Thông tư 39/2018/TT-BTC cho phép người khai hải quan được gửi các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, tuy nhiên vẫn còn tình trạng người khai hải quan không gửi kèm các chứng từ thuộc hồ sơ qua Hệ thống.



Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: N.Linh

Trước thực trạng đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy định trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK. Không tiếp nhận tờ khai hải quan khi DN không gửi chứng từ điện tử lên hệ thống dữ liệu điện tử theo quy định.

Tổng cục Hải quan cũng có văn bản yêu cầu Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan xây dựng bổ sung chức năng yêu cầu người khai hải quan gửi trước các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan quy định tại Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC). Trường hợp người khai hải quan không gửi thì Hệ thống không tiếp nhận tờ khai hải quan.

Đồng thời yêu cầu cục hải quan chỉ đạo các chi cục thực hiện đúng quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 18 Thông tư 38/2018/TT-BTC, khi kiểm tra hồ sơ hải quan, công chức hải quan kiểm tra đối chiếu thông tin khai trên tờ khai hải quan với các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan gửi qua Hệ thống, không yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ bản giấy, trường hợp chưa gửi qua Hệ thống yêu cầu người khai khải quan gửi lại thông qua nghiệp vụ IDA01.

Trong thời gian chờ Cục Công nghệ thông tin và Thông kê hải quan xây dựng chức năng trên Hệ thống, đối với các tờ khai luồng Xanh, đầu giờ làm việc của ngày kế tiếp ngày thông quan, chi cục hải quan phân công công chức kiểm tra trên Hệ thống, nếu phát hiện người khai hải quan chưa gửi kèm các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan hoặc gửi chưa đầy đủ theo quy định thì yêu cầu người khai hải quan gửi bổ sung chứng từ qua Hệ thống.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương rà soát lại các tờ khai hải quan đã được thông quan, giải phóng hàng hoặc đưa hàng về bảo quản, nếu người khai hải quan chưa gửi kèm các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan thì chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai thông báo và yêu cầu người khai gửi bổ sung các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan qua hệ thống.

5346.TCHQ.GSQL.png
5346.TCHQGSQL.png

N.Linh

Nguồn: baohaiquan.vn
 
Sửa lần cuối:

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385

Tìm thành viên

Top