vlinklogistics

New Member
Bài viết
17
Reaction score
0
Thủ tục hải quan luôn là điều ngán ngẫm của các doanh nghiệp đối với một công ty vậy nên việc được hướng dẫn làm thủ tục hải quan là một trong những tư liệu cực kì quan trọng và cần thiết được săn đón, tìm hiểu kĩ càng và ghi nhớ để thuận tiện cho công việc qua cửa hải quan.
Hướng dẫn làm thủ tục hải quan nhằm tạo sự trôi chảy, đơn giản hơn về công việc trong những chuyến hàng xuất nhập khẩu với thủ tục khá phức tạp nhiều công đoạn của các doanh nghiệp khi muốn lưu thông một loại hàng hóa từ trong nước ra ngoài và ngược lại.

Công tác làm thủ tục hải quan
Quá trình thông qua các thủ tục hải quan gồm hai bước:

1. Xuất trình hồ sơ hải quan và hàng hóa thực tế( nếu có).
2. Nhân viên khai báo hải quan tiến hành kiểm tra và cho thông quan.
Hướng dẫn làm thủ tục hải quan với những nội dung cần có như sau:
- Bộ chứng từ hàng hóa:
1. Tờ khai hàng hóa bằng giấy theo mẫu quy định: 01 bản chính
2. Hóa đơn thương mại: trong trường hợp người mua thanh toán cho người bán, tuy nhiên có một số trường hợp không cần nộp hóa đơn này( 1 bản sao y).
3. Nộp các chứng từ khác có giá trị tương đương đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy, hàng không, đường sắt. 1 bản nộp khai hàng hóa dành cho các loại hàng dùng để thăm dò, khai thác
4. Giấy phép nhập khẩu 1 bản chính và phiếu theo dõi nếu nhập khẩu nhiều lần(1 bản sao y).
5. 1 bản chính giấy kiểm tra hoặc giấy thông báo kết quả kiểm tra, đối với cơ chế một cửa quốc gia không cần phải nộp loại giấy này.
6. 2 bản chính tờ khai trị giá (hoặc gửi thông tin bằng cách điền vào mẫu rồi chuyển đến hệ thống kiểm tra trên máy).
7. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
- Chuẩn bị chữ ký số
Có thể tự đăng ký hoặc nhờ bên cung cấp chữ ký số, trong trường hợp tự đăng ký cần đăng ký 2 lần:
+ Đăng ký tài khoản người sử dụng VNACCS trên web: www.customs.gov.vn
+ Đăng ký hệ thống VNACCS để truyền tờ khai.
- Cài phần mềm khai báo VNACCS

Hướng dẫn làm thủ tục trên phần mềm VNACCS

Có 3 cách sử dụng phần mềm này tuy nhiên hữu dụng và ưa chuộng nhất là sử dụng phần mềm cung cấp bởi các công ty tin học đã được tổng cục hải quan xác nhận hợp chuẩn như:
+ Công ty TNHH hệ thống thông tin FPS FPT;
+ Công ty TNHH phát triển công nghệ Thái Sơn;
+ Công ty TNHH thương mại dịch vụ CNTT G.O.L;
+ Công ty cổ phần Softech;
+ Công ty cổ phần TS24
- Kiểm tra chuyên ngành (nếu có)
Tùy theo thỏa thuận của hai bên bán và mua đối với hàng xuất khẩu còn riêng hàng nhập khẩu tùy theo quy định có kiểm hay không. Cần đăng ký với cơ quan về việc này theo đúng quy định, nội dung kiểm:
+ Kiểm tra về dịch thực vật, hun trùng…
+ Kiểm tra về an toàn thực phẩm, về chất lượng, y tế…
- Khai báo hệ thống
Nhập tất cả thông tin về lô hàng theo mẫu quy định trên thông tin điện tử, lưu ý cần kiểm tra thật kỹ từng mục từ chữ đến con số ở khâu này vì mọi công sức có thể hủy bỏ khi thông tin sai lệch. Sau khi nhấp khai báo và hợp lệ, sẽ được cấp số và tiếp tục đưa vào hệ thống phân luồng hải quan.
- Kết quả phân luồng
1. Luồng xanh: đã thông quan, chỉ cần nộp thuế, làm nốt thủ tục còn lại là xong.
2. Luồng vàng: xuất trình bộ giấy tờ đã chuẩn bị ban đầu cho bộ phận giám sát kiểm tra sơ bộ. Trong trường hợp này nếu có sơ sót sẽ chất vấn để kiểm tra, nếu vẫn chưa giải thích hợp lí họ sẽ yêu cầu làm lại thủ tục hoàn chỉnh vì vậy cần có người ở cơ quan túc trực 24/24 để thủ tục được hoàn thiện nhanh nhất và bạn có thể bám sát tiến độ bên hải quan.
3. Luồng đỏ: đây là luồng làm tốn thêm thời gian và chi phí vì phải kiểm tra giấy và kiểm tra thực tế hàng hóa. Sau khi đã nhận luồng vàng( kiểm tra giấy xong), cần làm thủ tục và đăng ký để kiểm tra hàng hóa.
Ngoài ra, có thể tra cứu trong quá trình làm thủ tục về thuế, về ngày giờ, đã thông quan chưa hay đã có mã vạch chưa( dấu hiệu cho sự thông quan rồi)..
- Thuế
Nộp thuế theo quy định sau khi thủ tục không có vấn đề, là bước cuối cùng cho lô hàng được thông qua.
- Lệnh giao hàng
Đây là loại giấy tờ vô cùng quan trọng quyết định sau bao vất vả về thông quan thì lượng hàng hóa có về được với các doanh nghiệp hay không? Và kèm theo là các loại giấy như:
1. Chứng minh nhân dân 1 bản photo
2. Vận đơn:
- Nếu vận chuyển bằng đường hàng không thì sẽ nộp awb (1 bản gốc)
- Nếu vận chuyển bằng đường biển hoặc vận chuyển đa phương thức:
+ Nếu B/L là B/L surrender hoặc seaway bill: 1 bản photo
+ Nếu B/L là original: 1 bản gốc, với bản gốc cần có chữ ký, dấu tròn, dấu chức danh của giám đốc công ty vào mặt sau tờ giấy.
3. Tờ khai thông quan
4. Mã vạch
Trong trường hợp thời hạn lấy hàng hết trong quá trình làm thủ tục thông quan bạn cần xin gia hạn của hãng lấy hàng.
Trên đây là những hướng dẫn làm thủ tục hải quan chi tiết, cụ thể được tóm gọn dễ hiểu nhất cho những doanh nghiệp hay cá nhân lần đầu làm công việc này. Việc hướng dẫn làm thủ tục hải quan đã giúp đơn giản hóa rất nhiều cho quá trình xuất nhập khẩu, vậy nên đây là những thông tin rất có ích cho những công việc này.
Hãy đến với V-LINK, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả nhất cho mọi khách hàng. Với phương châm “thành công của bạn là thành công của chúng tôi”. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng mọi doanh nghiệp.

Bài viết liên quan:




 

Tìm thành viên

Top