Chia sẻ Hình thức thanh toán Theo Thư tín dụng (Letter of Credit) - L/C

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Đây chính là hình thức mà Ngân hàng thay mặt người nhập khẩu ( Consignee) cam kết với người xuất khẩu (Shipper) sẽ trả tiền trong khoảng thời gian quy định đã ký kết khi Shipper xuất trình chứng từ phù hợp với Quy định trong L/C đã được Ngân hàng ( Ngân hàng bên nước người mua) mở theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Các bên thường tham gia mở L/C có thể có gồm:
  1. Applicant ( hay còn gọi là người xin mở L/C ) : Chính là người mua hàng hay nhà nhập khẩu.
  2. Beneficiary ( Người hưởng lợi L/C ) : Chính là ông Bán hàng hay người xuất khẩu hàng
  3. Issuing Or Opening Bank ( Ngân hàng phát hành or Mở L/C ) : đó là Bank đại diện cho nhà nhập khẩu/ người mua ( dĩ nhiên ông nội này phải có chức năng cấp tín dụng thư)
  4. Advising Bank hay Notifying bank ( Ngân hàng thông báo L/C): Thường là chi nhánh hoặc một ngân hàng có quan hệ với ngân hàng bên mở L/C .nó chỉ đóng vai trò thông báo cho Người hưởng lợi là L/C đã được mở tại ngân hàng phát hành cho người thụ hưởng theo các điều kiện của L/C .
  5. Confirming Bank ( Ngân hàng xác nhận ) : Vai trò của ông này là ngân hàng xác nhận trách nhiệm của mình sẽ cùng ngân hàng mở L/C để đảm bảo việc trả tiền cho người bán trong trường hợp ngân hàng mở L/C không có đủ khả năng thanh toán. Ông này có thể là ngân hàng thông báo hoặc một ngân hàng khác do Ông bán yêu cầu.
  6. Negotiating Bank ( Ngân hàng chiết khấu) : Là ngân hàng được yêu cầu, chỉ định chiết khấu hối phiếu.
  7. Reimbursing or Paying Bank ( Ngân hàng trả tiền) : Ông nội này có thể là ngân hàng mở L/C hoặc có thể là một bank khác mà ngân hàng mở L/C chỉ định thay mình trả tiền nhà xuất khẩu hay chiết khấu hối phiếu. ( trường hợp này ông số 7 này và số 3 có vai trò như nhau.
Mục 5, 6, 7 này có thể có hoặc không tùy thuộc vào yêu cầu của người mở L/C ( là người mua hàng) trong đơn xin mở L/C + Ngân hàng mở L/C chỉ định.

Vậy có mấy loại L/C trên thị trường hiện này ? Thông thường nó có các loại phổ biến sau:

1. Revocable L/C ( L/C có thể hủy ngang ) :

Nó là loại thư tín dụng mà sau khi được phát hành thì thì người mở có thể sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ bất kỳ lúc nào mà không cần báo trước cho người hưởng lợi L/C ( người bán). Trường hợp này hiếm khi được sử dụng và Ad cũng chưa gặp giờ vì cái này ông nội mua có thể hủy bất kỳ lúc nào ông muốn do nó chỉ là một Promise chứ không có tính chất đảm bảo.

2. Irrevocable L/C ( L/C không thể hủy ngang) :

Là loại L/C mà sau khi được mở thì việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ chỉ được ngân hàng mở L/C tiến hành theo thỏa thuận của tất cả các bên có liên quan. Trường hợp ông mua yêu cầu sửa đổi mà ông bán không chấp nhận thì cũng không sửa được. nên phương thức TT này hiện nay được phổ biến nhất, nó đảm bảo lợi ích cho nhà xuất khẩu.

3. L/C at sight ( L/C trả ngay) :
Là loại L/C mà người xuất khẩu sẽ được thanh toán ngay khi xuất trình các chứng từ phù hợp với các điều khoản quy định trong L/C ( dĩ nhiên người xuất khẩu phát phát hành hối phiếu trả ngay để yêu cầu thanh toán)

4. Deffered payment L/C ( L/C trả chậm) :

là loại LC không hủy ngang trong đó ngân hàng mở L/C cam kết với người bán rằng đồng ý thanh toán tiền trong L/C vào time cụ thể ghi mà L/C quy định sau khi đã nhận chứng từ và không cần hối phiếu. Trường hợp ngân hàng mở L/C chỉ định 1 ngân hàng thanh toán khác thì ngân hàng mở L/C cũng phải cam kết bồi hoàn lại số tiền cho ngân hàng thanh toán đúng theo thời hạn.

5. Confirmed irrevocavle L/C ( L/C không thể hủy ngang có xác nhận) :

Là L/C không thể hủy ngang hay hủy bỏ và được một ngân hàng thứ 3 đảm bảo trả tiền theo yêu cầu của ngân hàng mở L/C ( Trong trường hợp này thì có ngân hàng xác nhận đứng ra đảm bảo thanh toán tiền nếu ngân hàng mở L/C không có khả năng chi trả).
Phương thức này thường áp dụng với việc không tin tưởng người mua hàng cũng như ngân hàng mở L/C và trị giá hợp đồng có giá trị lớn.

6. Irrevocavle Transferable L/C ( L/C có thể chuyển nhượng)

Là loại L/C không thể hủy bỏ trong đó quy định ngân hàng trả tiền được trả hoàn toàn số tiền hay trả một phần số tiền trong L/C cho một hay nhiều người theo lệnh của người hưởng lợi đầu tiên.
Lưu ý trong Phương thức này : Việc chuyển nhượng chỉ pho phép được chuyển nhượng một lần hoặc nếu trong L/C có quy định không hạn chế chuyển nhượng thì mới được chuyển nhượng nhiều lần.
Nguyện chỉ nêu ra những L/C phổ biến hay gặp vậy thôi, chứ nó còn rất nhiều loại biến thể khác rất đông và nguy hiểm.

Để một công ty muốn được mở L/C thì trước tiên phải mở tài khoản ngoại tệ: Để mở tài khoản này cần :
  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  2. Tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng mở.
  3. Quyết định thành lập công ty.
  4. Quyết định bổ nhiệm Giám Đốc và kế toán trưởng.
Đây là điều kiện đầu tiên của 1 doanh nghiệp mới trước hết phải mở tài khoản ngoại tệ. Sau khi mở xong tài khoản này thì kế đến là mở tài khoản L/C.

Mình lấy ví dụ về mở L/C Vietcombank thì cần những giấy tờ sau :
  1. Đơn đề nghị mở L/C.
  2. Hợp đồng mua bán.
  3. Giấy phép đăng ký kinh doanh ( trường hợp nếu DN đã đăng ký rồi thì khỏi)
  4. Trường hợp nếu hàng có giấy phép nhập khẩu ( phải đính kèm giấy phép, hoặc làm công văn cam kết)
Giờ việc mở L/C cũng rất đơn giản, form thì các ngân hàng cung cấp, tận tình chăm sóc tận răng nên lưu ý một xíu về các thông tin sau :
1. Về phí mở L/C thì tùy theo mức độ mà người mở LC thực hiện ký quỹ. Nôm na ký quý càng ít phí mở L/C càng cao. Cuộc chơi này của Ngân Hàng nên không kỳ kèo được cứ vậy mà chơi.
2. Lưu ý khi làm L/C và các điều khoản trong L/C để tránh phải sửa đổi, chính sửa L/C :
- Thứ nhất, phải kiểm tra kỹ với người bán về các điều khoản đã ký trong hợp đồng xem có cần điều chỉnh gì để 2 tránh khỏi xung đột final chưa.
- Thứ 2, xem xét tình hình giao hàng, phát hành chứng từ, thời hạn làm chứng từ, xuất trình chứng từ…. để căn chỉnh ngày hiệu lực L/C, thời hạn xuất trình trong L/C, Ngày giao hàng….
- Thứ 3, Những chứng từ gì cảm thấy khó làm, và không liên quan nhiều đến thanh toán thì có thể không bỏ vào L/C mà theo thỏa thuận ngoài giữa 2 bên ( áp dụng trong mối quan hệ đã hiểu biết ) ví dụ: Giấy chứng nhận xuất xứ C/O thường sẽ làm sau khi tàu chạy nên ví dụ đưa C/O vào Documents Require thì dễ dấn đến vấn đề chậm trễ thanh toán và chứng từ mà tàu chạy 2 ngày cập cảng dẫn đến có thể phát sinh DEM DET
- Thứ 4 : Nên làm L/C nháp để gửi cho người bán kiểm tra trước khi phát hành L/C nhằm tránh phải chỉnh sửa L/C và lại bị ỏm thêm tiền.
  • Thanh toán L/C thì có lợi như thế nào đối với người mua và người bán :
*** Đối với người xuất khẩu :
- Anh không phải lo lắng quá nhiều về việc giao hàng mà người mua không trả tiền.
- Khi đã gửi chứng từ tới cho ngân hàng mở L/C thì việc thanh toán tiền được thực hiện một cách nhanh nhất
- Người bán có thể đề nghị ngân hàng được phép chiết khấu tiền trước để thực hiện cho hợp đồng (cái này là cái lợi nhất đối với một số công ty)
- Việc làm chứng từ xuất khẩu được người bán hoàn thành nhanh nhất ( vì phải kịp thời hạn xuất trình chứng từ trong L/C quy định)

*** Đối với người nhập khẩu :
- Người nhập khẩu yên tâm hơn về việc người bán phải giao hàng và hầu hết giao đúng hàng theo quy định
- Khi hàng thực sự giao thì người bán mới trả tiền và chứng từ nhập khẩu được 2 bên ngân hàng kiểm tra kỹ lưỡng
- Nhưng cũng có hạn chế là : thằng nhập khẩu phải ký quỹ ( đôi khi ký quỹ 100% trị giá hợp đồng, mà hợp đồng lớn thì ông phải chôn 1 số vốn không hề nhỏ, thời gian nhận hàng không hề nhanh )
  • Những điểm lưu ý khi thanh toán bằng L/C:
*** Đối với người bán khi làm chứng từ theo L/C cần chú ý điểm nào ?
1. Phải đọc kỹ L/C từng chi tiết một, từng dấu chấm, dấu phẩy phải làm đúng theo L/C nhé.
2. Phải xem thời hạn giao hàng, xuất trình chứng từ và các chứng từ yêu cầu trong L/C để căn chỉnh thời gian cho hợp lý
3. Nên gửi chứng từ nháp cho bên người mua kiểm tra và ngân hàng thông báo bên người bán kiểm tra trước khi phát hành các chứng từ ( đây là kinh nghiệm mà nhiều người khi chưa rành L/C nên áp dụng) vì có nhiều người khi làm xong, gửi cho ngân hàng thông báo và bên mua, rồi sửa tùm lum.
4. Một khi có sai xót về chứng từ khi đã gởi cho người mua mà khi đó không thể sửa được chứng từ nữa thì nên yêu cầu người mua làm cam kết với ngân hàng mở L/C đồng ý chấp nhận những sai xót đó.

*** Đối với người mua :
1. Yêu cầu người bán gởi chứng từ nháp trước khi làm chứng từ.
2. Nhờ ngân hàng mở L/C check với ngân hàng thông báo về tiến độ làm hàng, xác nhận chứng từ để tránh phải chỉnh sửa L/C ( mất phí)
3. Khi đi lấy lệnh giao hàng nhập khẩu thì L/C phải có ký hậu ở mặt sau Bill của ngân hàng mở L/C ký xác nhận ( thì hãng tàu mới cho lấy lệnh D/O để đi làm thủ tục nhận hàng).

Bài viết sẽ có thể sẽ có sai sót, Bạn đọc góp ý trực tiếp theo số điện thoại 0901556567. Email: [email protected]
Mầu đơn yêu cầu mở L/C bạn đọc yêu cầu door to door việt sẽ gửi mail.

Nguồn: Door to Door Việt

36957915_480873515700844_1047514687811354624_n.png
 

Tìm thành viên

Top