Giải đáp Hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị tiêu hủy có phải nộp thuế không?

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
  • Sản phẩm nhập sản xuất xuất khẩu buộc phải tiêu huỷ gồm:
- Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu không còn nhu cầu sử dụng buộc phải tiêu hủy

- Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu đã được đưa vào sản xuất ra bán thành phẩm, thành phẩm nhưng bị hư hỏng buộc phải tiêu hủy.
  • Về thuế nhập khẩu:
- Theo khoản 7 điều 16 luật thuế XNK số: 107/2016/HQ13

- Theo khoản 2 điều 12 nghị định số 134/2016/NĐ-CP:
"2. Cơ sở để xác định hàng hóa được miễn thuế:
a) Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa xuất khẩu có cơ sở sản xuất hàng hóa xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu và thực hiện thông báo cơ sở sản xuất theo quy định của pháp luật về hải quan;
b) Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất sản phẩm đã xuất khẩu."

=> Phải kê khai và nộp thuế nhập khẩu.
  • Về thuế GTGT:
- Căn cứ điều 3 Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12 thì hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam là đối tượng chịu thuế GTGT, trừ các đối tượng quy định tại điều 5 của luật này.

- Căn cứ khoản 20 điều 5 luật thuế GTGT số 13/2008/HQ12 quy định: hàng hoá nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất gia công hàng hoá xuất khẩu theo hợp đồng gia công, sxxk ký kết với bên nước ngoài thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

=> Hàng hoá bị tiêu huỷ hoàn toàn: không phải nộp thuế GTGT. Hàng hoá tiêu huỷ không hoàn toàn, còn giá trị sử dụng và được tiêu thụ tại Việt Nam thì nộp thuế GTGT.

1.png
2.png
 

Tìm thành viên

Top