Chia sẻ Hàng bị kiểm hóa cần chuẩn bị những gì?

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Tờ khai Hải quan sau khi truyền chính thức và nhận được phản hồi bạn sẽ biết nó thuộc luồng gì. Nếu bị phân luồng đỏ đồng nghĩa với việc hàng sẽ bị kiểm hóa. Vậy kiểm hóa là gì?
Kiểm hóa là cán bộ Hải Quan dùng biện pháp nghiệp vụ kiểm tra thực tế hàng hóa xem có đúng như khai báo trên tờ khai hải quan mà doanh nghiệp khai báo hay không. Nội dung kiểm tra: tên hàng hóa, model, số lượng, kích thước, nhãn mác, phẩm chất…
  • Có 2 bước kiểm tra với tờ khai luồng đỏ:
a./ Kiểm tra hồ sơ giấy: Doanh nghiệp cần trình hải quan bộ chứng từ đầy đủ liên quan tới lô hàng như Hợp đồng, Invoice, Packing List, C/O, CQ… nếu có hoặc các giấy tờ liên quan tới giấy phép nhập khẩu, đăng ký chất lượng….. Nếu mặt hàng thuộc danh mục hàng nhập khẩu có điều kiện. Cán bộ hải quan sẽ xét duyệt hồ sơ, nếu không vướng mắc gì hồ sơ sẽ được chuyển sang đội kiểm hóa để kiểm tra thực tế hàng.

b./ Kiểm tra thực tế hàng hóa: Doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa để được kiểm tra thực tế. Có 2 hình thức kiểm hóa hàng: kiểm soi hoặc kiểm thủ công. (Hàng đóng container thường bị kiểm soi hơn hàng lẻ).
+ Việc kiểm hóa thủ công:
Với hàng lẻ: Doanh nghiệp cần mang hàng theo % mà hải quan chỉ định từ kho ra khu vực kiểm hóa trước, đợi cán bộ hải quan đến sẽ cắt đai, mở thùng hàng…. Các chi phí ở kho hàng lẻ bạn cũng cần chú ý, đặc biệt là hàng có kích thước lớn hoặc nặng sẽ phải nhờ xe nâng hàng hoặc công nhân khuân vác…
Với hàng cont: Doanh nghiệp cần đến kho bãi làm các thủ tục hạ cont, liên hệ công nhân cắt chì khi cán bộ kiểm hóa đã có mặt…..
+ Kiểm hóa bằng máy soi:
Có thể do hệ thống tự động phân hoặc theo yêu cầu của cán bộ hải quan hoặc cơ quan khác yêu cầu nếu có nghi ngờ về hàng hóa mà hàng sẽ bị kiểm bằng máy soi.
Việc kiểm tra hàng hóa bằng máy soi với các thủ tục rườm rà gây tốn kém cho doanh nghiệp cả về chi phí cũng như thời gian. Sau khi cont hàng chạy qua máy soi quét, Hải quan sẽ căn cứ vào kết quả phân tích hình ảnh để quyết định có thông quan hay không. Trường hợp thấy nghi ngờ, cán bộ kiểm hóa có thể yêu cầu tiếp tục chuyển sang kiểm thủ công: mở container để kiểm tra trực tiếp. Doanh nghiệp nào mà gặp phải trường hợp này các chi phí sẽ tăng lên nhiều.
Một ví dụ mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải: hàng hóa được chỉ định kiểm soi, sau đó lại chuyển kiểm thực thế, nhưng khổ nỗi mặt hàng hải quan muốn kiểm nó lại nằm phía trong cùng của cont hàng. Vậy là doanh nghiệp lại tốn kém thêm khoản xe nâng, bốc vác hạ hàng xuống rồi lại nâng hàng lên. Các thủ tục này có thể kéo hàng 1-2 ngày hoặc lâu hơn, chưa kể hàng bị lập biên bản vì thiếu tem nhãn, xuất xứ… hoặc cho đi phân tích phân loại, nghi ngờ về giá…..Cho nên chẳng doanh nghiệp nghiệp nào thích tờ khai luồng đỏ.
  • Để tránh các rắc rối xảy ra khi tờ khai bị luồng đỏ, các doanh nghiệp cần chú ý:
+ Trước khi nhập khẩu hàng hóa cần thỏa thuận rõ vấn đề tem mác, xuất xứ, quy cách đóng gói, bộ chứng từ theo hàng.
+ Thường xuyên kiểm tra trên hệ thống tra cứu nợ thuế xem doanh nghiệp mình có bị treo nợ thuế, lệ phí gì không…(mặc dù doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với nhà nước nhưng do mạng lỗi hoặc sự chậm trễ cập nhật thông tin đã gây ra lỗi này) cũng sẽ dẫn đến tờ khai bị luồng đỏ.
+ Khi đại diện doanh nghiệp thực hiện thủ tục kiểm hóa hàng nhớ chuẩn bị một số vật dụng cần thiết. Nếu thiếu các vật dụng nhỏ cũng khiến bạn lúng túng vì ở kho, cảng không dễ mua: ví dụ dao dọc giấy mở thùng carton, kìm hoặc kéo cắt đai sắt, băng dính dán thùng sau kiểm hóa hoặc mua chì kẹp cont sau khi mở kiểm hóa.
+ Người đi làm thủ tục hải quan và đặc biệt là tiến hành kiểm hóa cùng Hải quan cần nắm rõ: tên hàng hóa, quy cách đóng gói, mục đích sử dụng, xuất xứ… để cán bộ hải quan hỏi bạn có thể trả lời ngay, không lúng túng.
 

Tìm thành viên

Top