Chia sẻ Hải quan TPHCM ngồi "ghế nóng" thu ngân sách tuần cuối năm

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Mặc dù đã triển khai làm thêm cả ngày Chủ Nhật để phục vụ thông quan hàng hóa, nhưng số thu ngân sách của Cục Hải quan TPHCM vẫn còn rất "căng", hiện vẫn còn phải thu gần 4.000 tỷ đồng mới về đích.
  • Làm cả Chủ nhật và ngày nghỉ
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong ngày Chủ nhật (23/12), mặc dù các đơn vị hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TPHCM đều bố trí CBCC đi làm đầy đủ để phục vụ thông quan hàng hóa cho DN, tuy nhiên, số lượng DN làm thủ tục thông quan hàng hóa rất ít.

Tại cảng Cát Lái, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, ngày 23/12, đơn vị bố trí CBCC làm việc, đồng thời thông báo cho các đơn vị có liên quan như doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng trên địa bàn, ngân hàng… với mong muốn làm thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cả ngày Chủ nhật không thấy doanh nghiệp nào làm thủ tục thông quan hàng hóa, mặc dù đơn vị đã thông báo rộng rãi, cũng như niêm yết thông báo tại các địa điểm thông quan hàng hóa.

Còn theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục, đơn vị bố trí CBCC làm việc đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ có một, hai doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục thông quan một số lô hàng do họ cần gấp.

Tương tự, tại các chi cục hải quan cảng biển, chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, chuyển phát nhanh… đều bố trí CBCC làm việc đầy đủ tại các bộ phận, nhưng chỉ có một vài khách hàng liên hệ lấy hàng hóa là bưu phảm, bưu kiện…

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật trong 2 tuần cuối năm 2018 và ngày nghỉ tết 31/12 để phục vụ thông quan hàng hóa cho DN. Hiện đơn vị đã có văn bản gửi cho các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện làm vào những ngày nghỉ để phục vụ thông quan hàng hóa cho DN.

Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cũng chỉ đạo các đơn vị bố trí đầy đủ lực lượng làm việc theo nguyên tắc “Làm hết việc, không làm hết giờ”, đặc biệt bố trí đủ lực lượng đáp ứng yêu cầu thông quan của DN trong những ngày nghỉ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu 108.000 tỷ đồng.
  • Nước rút những ngày cuối năm
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng với UBND TPHCM vào giữa tuần qua, Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến kết quả thu ngân sách của TPHCM, đặc biệt số thu từ hoạt động XNK. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã động viên Cục Hải quan TPHCM nỗ lực trong những ngày cuối năm, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu, bởi vì số thu ngân sách từ nội địa của TPHCM năm nay khó hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng Thuế XNK- Cục Hải quan TPHCM cho biết, tính đến ngày 23/12, số thu ngân sách của đơn vị được 104.210 tỷ đồng, đạt 96,5% chỉ tiêu kế hoạch 108.000 tỷ đồng. Như vậy, trong tuần cuối năm này, Cục Hải quan TPHCM còn phải thu 3.790 tỷ đồng mới đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, song song với công tác thu ngân sách, hiện các đơn vị hải quan còn phải thực hiện hoàn thuế đối với các tờ khai hải quan XNK có C/O ưu đãi thuế… nên nhiệm vụ thu để hoàn thành chỉ tiêu đối với Cục Hải quan TPHCM trong tuần cuối năm như ngồi trên “ghế nóng”.

Được biết, trong tuần cuối năm này, ngoài việc bố trí CBCC làm việc ngày Chủ nhật, Cục Hải quan TPHCM sẽ tiếp tục làm việc trong ngày nghỉ 31/12 để phục vụ doanh nghiệp, người dân làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK…; phấn đấu tối đa trong tuần nước rút cuối năm để hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018./.

Trích: www.baohaiquan.vn
 

Tìm thành viên

Top