Thảo luận Địa điểm đích vận chuyển bảo thuế trên Tờ khai HQ hàng xuất

Manh Linh Diep

New Member
Bài viết
18
Reaction score
16
Chào các bạn.

Mình có Lô hàng Nông sản đóng container xuất đi Châu Âu. Hàng đóng tại bãi đóng container theo chỉ định của hãng tàu kèm hướng dẫn Mã khai Tờ khai HQ điện tử đến HQ khu vực quản lý. Bãi đóng container thuộc khu vực quản lý được phân vùng của Cục HQ Hải Phòng (không khai lệch vùng HQ quản lý - không khai chéo). Tờ khai được thông quan (luồng xanh) ngay khi truyền. Hiện tại hàng đang trên tàu biển và chưa đến cảng đích. Tờ khai khai ngày 20.05.2017. Phía HQ có điện thoại cho mình đề nghị cho người đến Cơ quan HQ làm việc với lý do "DN chưa khai thông tin vào mục Địa điểm đích vận chuyển bảo thuế " - (phần cuối dưới cùng bên phải của trang Thông tin Tờ khai - phần mềm khai HQ của FPT). DN có điện thoại cho cán bộ HQ để hỏi về việc Khai bổ sung sau thông quan thì được trả lời không Khai bổ sung được, do đó DN chưa thực hiện việc Khai bổ sung sau thông quan (AMA). Trong trường hợp này, các bạn cho ý kiến về:
1. DN có nhất thiết phải Khai bổ sung sau thông quan không? Hàng này được khai vận chuyển bằng đường biển (chứa trong container)
2. Nếu DN không khai bổ sung sau thông quan và không gặp làm việc thì Cơ quan HQ nơi đã thông quan cho Lô hàng sẽ làm gì? DN có bị ảnh hưởng gì khi truyền các Tờ khai HQ sau này trên toàn hệ thống HQ điện tử không?
3. Đề nghị của cán bộ HQ cho người của DN gặp mặt làm việc là ý gì? Muốn nhắc nhở, hướng dẫn việc Cơ quan HQ tự bổ sung vào mục khai thiếu hay vấn đề abc khác?
4. Tờ khai đã được Cơ quan HQ thông quan, thiếu thông tin phần " Địa điểm đích vận chuyển bảo thuế " (nếu có) có ảnh hưởng đến việc hoàn thuế (nếu có) của DN không? Mặt hàng này thuế XK là 0%, nhưng đầu vào cho sản xuất phải chịu thuế GTGT là 10%.
Rất mong các bạn đưa ra ý kiến chia sẻ.
 
  • Like
Reactions: HUY

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
1. Trước đây trường hợp khai tại chi cục cửa khẩu xuất không phải khai mã địa điểm đích cho vận chuyển bảo thuế. Nhưng hiện tại ở Cát Lái đã áp dụng bắt buộc khai mã này mới thanh lý được (một số cảng và ICD khác thì chưa, mình ở khu vực miền nam).
=> Nếu có lỡ khai không có mã này thì có thể nhờ hải quan mở tờ khai add vào rồi thanh lý tiếp.
2. Hàng của bạn đi rồi. Tờ khai cũng đã được thông quan rồi thì lỗi tờ khai chưa qua khu vực giám sát không phải của bên bạn đâu.
3. Bên mình cũng thường xuyên được hải quan gọi điện thông báo tờ khai đã xuất lâu rồi nhưng vẫn chưa qua khu vực giám sát, bên mình lên trình tờ khai thông quan có đóng dấu giám sát là xong (ở ngoài bắc hình như bỏ dấu này rồi), Hải quan chỉ muốn hợp tác với doanh nghiệp giải quyết vấn đề này thôi chứ không làm khó dễ gì cả (cái này nhiều khi có thể do lỗi hệ thống, nhiều khi hải quan giám sát quên nhập)
Quay lại câu hỏi của bạn:
1. Lỗi này doanh nghiệp không khai bổ sung được đâu. Hải quan xử lý trên mạng nội bộ thôi.
2. Doanh nghiệp không tích cực hợp tác với hải quan sẽ bị "điểm xấu" và sau này khai dễ bị luồng đỏ.
Bạn tham khảo thêm tại đây: http://webxuatnhapkhau.com/cach-han-che-truyen-to-khai-bi-luong-do.t1015.html
3. Hải quan chỉ muốn làm rõ việc doanh nghiệp có thực sự đã xuất không hay chưa thôi.
4. Những tờ khai bên mình thuộc trường hợp như bạn (khi chưa sửa cái giám sát này) vẫn được hoàn thuế VAT bình thường nha.
Tóm lại:
- Nên hợp tác với hải quan, xử lý việc này.
- Bên bạn chắc chắn không bị phạt hay bị gì cả.
 

Tìm thành viên

Top