Tâm sự Đàm phán lượng như thế nào khi đi phỏng vấn/ ứng tuyển việc làm trong ngành XNK - Logistics

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Hãy bỏ ngay câu "XIN VIỆC". Bạn làm không được thì không công ty XNK nào cho bạn làm đâu nhé. Chỉ là THUẬN MUA VỪA BÁN và đi phỏng vấn là "ĐI ĐÀM PHÁN ĐỂ KÝ KẾT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG".

Đầu tiên, các bạn phải hiểu cơ bản về các khái niệm của "XIN VIỆC".

Nói là xin việc chứ chả phải xin nhé, bạn có thứ người ta cần, bạn BÁN / TRAO ĐỔI cho người ta thì là bình đẳng kiểu "ĐƯỢC THÌ MUA, VỪA THÌ BÁN" OK?

Nên do vậy mức lương của bạn sẽ có hẳn 1 thước đo ước lượng chứ ko phải "MUỐN TRẢ NHIÊU THÌ TRẢ". Bạn phải hiểu vấn đề bạn bán cho người ta "sản phẩm" gì, ví dụ như sản phẩm của bản thân bạn là "kỹ sư cầu đường, kế toán, xuất nhập khẩu, bác sỹ, công nhân,... Tùy khả năng ngành nghề và năng lực của bản thân mà mức lương cũng dc trả tương xứng. Do vậy, có người dc mức lương 2000 USD/tháng, mà cũng có người chỉ dc 200USD/tháng.

Sự khác biệt quá lớn, vấn đề chỗ nào ??? Tôi sẽ phân tích cho dễ hiểu.

- Doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên sale, ngoài các tiêu chí để đáp ứng vị trí này thì mấu chốt là "LƯƠNG", họ cho bạn 1 tariff để bạn lựa chọn:

1 - Hưởng theo doanh số 30/70, 35/65, 40/60 (tùy)

2 - Hưởng theo lương cơ bản 3 triệu, 10 triệu, 50 triệu,...

- Đối với lương theo doanh số thì doanh nghiệp giao cho bạn 1 sản phẩm A giá 1000, bạn bán dc 1200 thì bạn sẽ có dc 200 lợi nhuận đó, tổng cuối tháng bạn bán dc 10 sản phẩm tương đương với 2000 thì bạn sẽ nhận dc mức lương 600 và doanh nghiệp nhận dc 1400.

Bán nhiều thì lương nhiều mà bán ít thì lương ít.

Đó là hưởng lương theo năng lực.

- Đối với lương cơ bản thì bạn SẼ nhận dc mức lương cố định (ở đây mình nhấn mạnh từ SẼ chứ ko phải BỊ). Lương theo doanh số thì dễ tính rồi đúng ko ? Lương cơ bản thì phải phân tích sâu chút.

+ Đối với mức lương cơ bản thấp thì dĩ nhiên bạn sẽ làm những công việc cơ bản dễ dàng, ví dụ như lao công, phân loại, lắp ráp, đánh văn bản,... Bởi vì những việc này ko sử dụng nhiều chất xám, chủ yếu là thời gian và 1 ít sức lực, mấu chốt ở chỗ là ko đem lại giá trị thặng dư cho người sử dụng lao động cao.

+ Đối với mức lương tầm trung thì mình lấy ví dụ cụ thể công việc của chứng từ logistics để hình dung.

Công việc này sử dụng nhiều yếu tố kỹ năng như: vi tính cơ bản, ngoại ngữ giao tiếp/nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tính huống, kỹ năng giao tiếp với khách qua điện thoại/email,...

Vì lý do gì mà cả đống kỹ năng chỉ nhận dc mức lương từ 5 đến 15 triệu ??? (mình chọn mốc 5 -15 triệu là mức lương tầm trung)

Lý do là: giá trị của công việc đó nó bao gồm nhiều yếu tố như: điện nước, khấu hao máy móc, văn phòng phẩm, chỗ bạn ngồi làm việc (trước đây tôi từng ngồi chỗ làm việc trị giá đến 200USD/tháng), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế lương người lao động, bảo hiểm xã hội,.... ui chu choa, linh ta linh tinh nhiều lắm.

Nên chủ doanh nghiệp xác định mức lương cho bạn phụ thuộc vào yếu tố doanh nghiệp sẽ nhận dc bao nhiêu khi thuê bạn, họ sẽ nhắm đến khả năng bạn phải đem lại lợi tức ích nhất là 200% mức lương phải trả cho bạn thì mới có khả năng tồn tại và phát triển cty họ.

+ Đối với mức lương cao thì ngoài các kỹ năng cơ bản đó ra thì họ còn phải giỏi hơn người (đây là lý do chỉ có số ít nhận dc mức lương cao này). Nên đừng có phân bì hoặc đứng núi này trông núi nọ.

Nếu bạn tự nhận mình giỏi thì bạn có thể đề xuất với người sử dụng lao động làm việc ở mức độ cao hơn để nhận mức lương tương xứng hơn (Lưu ý là chả cty nào mà ko thích người giỏi cả, nên cứ việc mạnh dạn đề cử).

Vấn đề cốt lõi của bài viết này là muốn cho các bạn xác định dc mức lương tương xứng với khả năng của mình.

Chứ đừng suy nghĩ kiểu thấy người ta làm job A mức lương 20 triệu mà mình cũng job A mà chỉ dc 5 triệu.

Có nhiều khi tuyển dụng nhân sự, tôi nhìn CV và phỏng vấn trực tiếp, tôi "THÈM" họ lắm, nhưng vẫn ko tuyển dc vì lý do mức lương họ đề xuất vượt quá khả năng mà cty có lợi.

Hoặc trường hợp tôi nhớ nhất là bạn kia mới ra trường, xin vào học việc - tôi đồng ý, thế nhưng mức lương mà cậu ấy đề nghị là 6 triệu/tháng chỉ để học việc.

Tôi hỏi lý do vì sao thì cậu ấy bảo là "bây giờ e nghỉ học đi làm rồi thì với 6tr đó e mới đủ sống ở SG này"

Trường hợp này các bạn thấy tôi có lợi ích gì ko ? có nên tuyển cậu sinh viên xin học việc này ko ?

Tôi hy vọng nhận dc nhiều cmt để phân tích hoặc góp ý thêm cho bài viết này, bài viết này là quan điểm cá nhân của tôi thôi nhé.

Cũng hy vọng 1 số bạn hiểu dc để đi ứng tuyển có mức lương phù hợp hơn.

Nguồn: Nguyễn Thành Đạt
 

Tìm thành viên

Top