Tâm sự Đã từ lâu rồi mình không còn chào giá dịch vụ Hải quan Logistics rẻ nữa

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Vì sao ư?

A/ Khách hàng họ khôn lắm:
Trong mắt khách hàng, nếu Dịch vụ Hải quan Logistics tốt đã chấp nhận với giá rẻ một lần thì nó sẽ vĩnh viễn trở thành món hàng giá rẻ thứ cấp. Một ngày nào đó phát hiện bản thân làm giá rẻ không đủ ăn, khi ấy sẽ không thể nào quay lại làm giá cao như trước kia mà chỉ có nước tiếp tục với con đường giá rẻ.

Ngành Logistics của chúng ta cũng thế... Nếu như chúng ta giảm giá dịch vụ hoặc coi rẻ dịch vụ của mình một lần, chúng ta sẽ chẳng bao giờ nâng được giá dịch vụ của mình lên mức như cũ.

Nghe giống Bphone định vị sản phẩm của Bkav nhỉ?

Ngành dịch vụ Hải quan Logistics cũng giống như đi Massage Khỏe, cái cốt yếu là thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và đem lại tiền về cho bản thân.
Massage phòng VIP hay Massage 60k/h, tụm chung lại đều có thể thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng, chỉ khác biệt ở chỗ dịch vụ của kỹ thuật viên nào tốt hơn, nhiều khi khách hàng tới khu Massage đó vì chỗ đó dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt chứ không phải tới đó vì giá phòng thường và phòng VIP khác nhau.

Vậy nên cạnh tranh về giá là cái ngu xuẩn nhất trong cả 2 ngành Massage và dịch vụ Hải quan Logistics.

Có thể Dũng nói đến đây, một số bạn hoặc công ty mới lại nhảy dựng lên, bảo rằng mới ra thì cần gì quan tâm giá cả, chỉ cần có khách hàng là đủ rồi, không cạnh tranh về giá thì không bao giờ giành được khách hàng từ các công ty lâu đời khác đâu.---> Các bạn phải lo về cái bao tử trước nhé. Đừng để họ ép giá, kiến thức + công sức mình bỏ ra, xứng đáng phải được nhận bằng tiền, đều là tiền mồ hôi cả đấy.

B/ Đừng để lạc hậu:
Một KTV Massage cao cấp hoạt động lâu năm tất nhiên rồi dịch vụ sẽ xuống cấp theo năm tháng, các quy trình đang làm sẽ có những lỗ hổng mà các đối thủ cạnh tranh khác có thể khai thác, giả sử như khi xưa KTV Massage cao cấp hay bình dân luôn phải dựa vào mối quan hệ relationship mới có khách hàng, và họ sẽ luôn quen mùi như thế, còn những bạn mới ra nghề, có thể dùng Facebook để tiếp thị, như bộ ảnh Tuyệt Tình Cốc chả hạn, họ cho khách hàng xem sản phẩm và giá cả trước rồi mới để khách hàng chọn.

Ngành dịch vụ cũng thế, thay vì cạnh tranh về giá, chúng ta có thể tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức chứ không nhất thiết cứ phải đi theo vết xe đổ của các công ty dịch vụ trước đó, nên nhớ, nếu giá bạn rẻ và dịch vụ bạn tốt thì may ra khách hàng mới quan tâm, còn giá rẻ mà dịch vụ như Lờ cũng chỉ khiến công ty của bạn chết dần mà thôi. Khách hàng lúc đó lại nhảy qua một thằng nào giá rẻ hơn bạn.

Nhưng đa phần giá rẻ đều là dịch vụ như Lờ.

Một KTV Massage bình dân, lấy tiền khách rẻ thối thì làm gì có tiền trùng tu, làm gì có tiền tu bổ, tất nhiên dịch vụ của nó sẽ xuống cấp nhanh hơn những KTV Massage cao cấp.

Một công ty dịch vụ nếu như lấy cái giá rẻ mạt để giành khách hàng, thì đương nhiên số tiền mang lại sẽ không đủ để duy trì bộ máy, tất cả các dịch vụ của công ty đó sẽ kém dần, do nhân viên lương thấp, nhân viên sẽ có cơ hội nhảy việc thường xuyên, chỉ trừ khi bạn khởi nghiệp đã là COCC, còn lại các công ty dịch vụ đều chết non hết vì nhân sự dứt áo ra đi do lương thấp.

C/ Bắt chước các công ty lớn:
Học tập bài học của Mì tôm Miliket, 1 thời làm mưa làm gió trong lĩnh vực F&B, Miliket đã hiển thị trong lòng người VN hai chữ "Mì tôm giá rẻ", "Mì bỏ vào lẩu còn ngon hơn nấu". Miliket đang tụt hậu và mất thị phần vào các hãng khác, có phải là do họ cứ mãi ở phân khúc giá rẻ không?

Các công ty dịch vụ Logistics ngày nay ra đời như nấm sau mưa, và ra đời 10 thì chết 7, lý do thì có rất nhiều nhưng chủ quan Dũng nhìn thấy một lý do nãy giờ nói nhiều đó là cạnh tranh nhau về giá. Chịu nhiệt không nổi thì buông, chuyện hết sức bình thường.

Dũng từng tiếp xúc với khá nhiều cty dịch vụ lớn, và để ý nhìn thấy quy trình làm việc của họ là sẽ dò giá của đối thủ và đưa ra mức giá thấp hơn, những lại chèn vào trong bản báo giá những chi phí phát sinh, nếu nhìn sơ bộ, họ đã đưa ra mức giá thấp hơn đối thủ rất nhiều, nhưng nếu đọc chi tiết, mức giá sẽ bị đội lên xíu do có quá nhiều hạng mục bù vào, đó là lý do công ty lớn đó vẫn sống và có tiền duy trì đội ngũ.

Nhưng các công ty nhỏ và siêu nhỏ không nhìn thấy điều đó, họ thi nhau bắt chước công ty lớn cạnh tranh nhau về giá. Và họ chết yểu do công nợ quá nhiều, mâu thuẫn nội bộ...

D/ PR bản thân:
Làm dịch vụ, đừng bao giờ bán giá rẻ, trừ khi bạn đã hết thời. Làm dịch vụ, đừng bao giờ phá giá các đồng nghiệp, trừ khi bạn chỉ làm vì niềm vui, có đại gia nuôi.

Vậy công ty mới ra đời, làm sao để cạnh tranh với các đối thủ khác nếu như không hạ giá, tất cả chỉ gói gọn trong câu hỏi "Làm sao để khách hàng chọn bạn giữa vô vàn đối thủ khác cũng giống như bạn?"

Vậy Dũng - hay các bạn có gì nổi bật để khách hàng chỉ chọn bạn mà k chọn người khác?

Câu trả lời ở đây là sự khác biệt về dịch vụ, và giá trị bạn mang lại cho khách hàng có lớn hay không, có hiệu quả hơn với những giá trị mà các công ty trước mang lại hay không. Ví dụ nhỏ là khi Dũng chào giá cho khách hàng, tôn chỉ ban đầu của Dũng là không bao giờ cạnh tranh về giá, và luôn lấy giá cao hơn người ta, nhưng khách hàng của Dũng lại chọn dịch vụ của Dũng vì họ tin tưởng Dũng, họ tin Dũng làm tốt nhiệm vụ họ giao.

Dũng đã chọn một hướng đi hơi khác với thị trường, Dũng cung cấp dịch vụ của mình mang lại như chính tay họ làm, k để họ phát sinh chi phí quá nhiều về: hãng tàu, hải quan...phải biết đau xót khi khách hàng bỏ một số tiền nào đó phát sinh từ trên trời rơi xuống.

Và từ trước đến giờ, tôn chỉ của Dũng vẫn thế, đã làm dịch vụ, đừng bao giờ bán giá rẻ, hạ thấp giá trị bản thân, mình đã làm dịch vụ, đừng bao giờ cạnh tranh nhau về giá các bạn ạ.

Bài viết có sử dụng một số ngôn từ ngoài luồng và đều theo quan điểm chủ quan của người viết.

Trân trọng!
Đoàn Trung Dũng

 

Michael Dang

Member
Bài viết
44
Reaction score
22
Nếu chào giá cao (+ dịch vụ siêu tốt), khi đó khách hàng của bạn là khách hàng nhỏ lẻ hay các công ty global?
Giá tốt theo ý bạn đề cập có margin bao nhiêu %?
Cùng trao đổi thêm nhé.
 

ngô luyến

New Member
Bài viết
18
Reaction score
6
bài viết của a chia sẻ rất hay ah. e là sales mới rất mong dc a chỉ giáo. kết bạn với e qua zalo 0979068161 nhé. cảm ơn a!
 

Tìm thành viên

Top