Chia sẻ Công việc chọn vỏ container của các đơn vị Logistics và Trucking

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Bài viết của anh: Dong Vohai
========================

Bài đầu tiên định viết về 1 câu chuyện cũ tuy nhiên có 1 việc đang rất nóng liên quan đến nghề nên ưu tiên viết trước đó là công việc chọn vỏ của các đơn vị Logistics và trucking và cụ thể theo ý kiến của tôi là như sau :

1. Đối với chủ hàng

- Căn cứ vào tính chất hàng hóa và kế hoạch xuất hàng thì chủ hàng sẽ đưa ra yêu cầu về số lượng, chủng loại và chất lượng vỏ cont để cho các đơn vị cung cấp dịch vụ đáp ứng.
- Các yêu cầu về số lượng và chủng loại thì không nói chứ riêng cái mục chất lượng thì lúc nào cũng ngắn gọn cô đọng xúc tích là vỏ yêu cầu đảm bảo mới/ sách/ đủ điều kiện đóng hàng.
- Thế nào là mới, thế nào là sạch, thế nào là đủ điều kiện đóng hàng thì ngoài cái cont mới xuất xưởng ra thì toàn là oánh giá bằng thì giác và khứu giác mà tôi sẽ viết vào mục sau.

2. Đối với hãng tàu :

- Khi nhận được yêu cầu của khách hàng thì chuyển lệnh xuống bãi cảng hay depot qua mail/ lệnh để cấp vỏ cho chủ hàng
- Cái hay của khâu này là khi các đơn vị Logistics hay trucking nhận được vỏ lên xe thì trên cái phiếu cấp vỏ luôn có 1 dòng ghi chú là vỏ sạch đẹp đủ điều kiện đóng hàng mặc dù trên hệ thống quản lý của cảng hay depot còn cơ số cái ghi chú về vỏ như sàn, vỏ, trục......

3. Đối với cảng hay depot :

- Khi nhận được lệnh hay mail cấp vỏ của hãng tàu thì cung cấp cho các PIC xuống nhận vỏ 1 cái list cont dài để cho auto chọn vỏ.
- Trước đây chỉ có duy nhất SITC Đình vũ Log nơi mà ông bạn Khải Châu Trần làm lãnh đạo ở đó là người tiên phong dám chấp nhận việc cấp vỏ mà không cần cty tôi ( Không rõ các cty khác ntn ) phải chọn vỏ mà đảm bảo luôn chất lượng vỏ tốt và kèm theo cam kết nếu chủ hàng từ chối thì sẽ hoàn toàn chịu các chi phí phát sinh. Không biết cái văn hóa này còn được duy trì đến thời điểm này hay không.
- Hiện tại có một số bãi và điển hình là YUSEN cũng không cho các người dơi hay siêu nhân vào leo trèo chọn vỏ mà cấp cont đảm bảo chất lượng luôn và chỉ cung cấp hình ảnh cont qua hệ thống lưu trữ PC cho khách hàng nào cần. Thực tế là từ ngày cho nhân viên lấy vỏ ở đây thì chưa có lần nào dính đòn từ chủ hàng. Chắc là bãi YUSEN đã kiểm soát được đầu vào khá tốt nên mới dám thực hiện qui trình này mà không sợ khách hàng claim hay các tranh chấp không đáng có xảy ra

4. Đối với các đơn vị Logistics hay trucking :

- Khi các PIC xuống đổi lệnh cấp vỏ tại bãi cảng hoặc depot thì ngoài những bãi cấp vỏ chỉ định tốt như mục 3 thì hầu hết skill người dơi hay siêu nhân lúc này sẽ được thi triển 1 cách triệt để.
- Tay cầm cái list khá dài rồi lượn xung quanh bãi để tìm cont để chọn. Hên thì 1 ăn 1, xui thì 3 ăn 1 hoặc hơn. Lúc nào sốt vỏ thì cả bãi cũng không có cont nào chọn được mà lúc đó có 2 phương án như sau : chuyển bãi khác để chọn hoặc chờ đến các ca sau cho các nhà xe trả vỏ về. Nhớ hồi xưa mà cầm cái list MSK thì đúng là không đi sớm thì về tay không vì hãng hết vỏ đẹp mà toàn vỏ chở sắt vụn.
- Chọn vỏ không chỉ dùng thị giác mà còn phải dùng cả khứu giác mà chọn. Không ít lần đã phải làm cả cái báo cáo dài dằng dặc bằng tiếng Tuây để giải trình cho việc tại thời điểm chọn vỏ nhân viên của mình bị xoang nặng hoặc những vỏ đã chọn do depot mới vệ sinh hóa chất như cafe, xà phòng....mà khi chọn vỏ toàn mùi Chanel, Boss, Gucci...mà chẳng thấy mùi gì. Ngờ đâu là lúc chọn vỏ depot mới vệ sinh xong mà ngoài trời lại nắng chang chang, sau mấy tiếng hay cả ngày thì bay hết mùi thơm và khi bê lên kho chủ hàng đóng hàng chỉ còn mùi cám cá hay mùi thức ăn gia súc....đọng lại. Lúc này đỏ thì mang ra ngoài vệ sinh lại cho thật thơm để đóng hàng mà đen thì auto quay về bê vỏ khác lên. Gặp quả này thì ít nhất là mất toi cái cước xe vỏ mùi và đen thì mất việc. Tôi cũng đã không ít lần ký vào cái biên bản kỷ luật hay làm cái báo cáo cho thôi việc nhân viên dính vụ này mà cầm bút ký thấy mình hèn hèn làm sao ý.
- Có những ý kiến là sao không hạ cont xuống mà chọn. Haizzz, nếu hạ được thì đã hạ lâu rồi. Để hạ 1 vỏ xuống thì nhẹ thì 50k, còn lại hầu hết là nhiều nhiều k. Tiền xương máu cho chọn vỏ thì cùng lắm là 20k/ cont mà kể cả có là chấp nhận làm đại za đi nữa thì các bãi đâu sẵn xe nâng để đi hạ cont cho các người zời chọn cũng như không thể kịp vs 1 list kế hoạch dài dằng dặc trong ngày
- Từ ngày đi làm cái thằng đi leo trèo chọn vỏ đến khi lên được cấp lãnh đạo quèn thì chưa bao giờ trong đầu thoát được suy nghĩ về tình huống xấu của các người dơi mặc dù muốn không nghĩ đến nó. Đỏ thì xước xát bẩn quẩn áo mà đen thì....

5. Giải pháp cho việc này :

- Vỏ của ai thì người đó phải chịu trách nhiệm về chất lượng vỏ. Cụ thể là hãng tàu khi nhận được yêu cầu của khách hàng thì phải đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình. Ai lại con mình hư lại đổ lỗi cho thằng ất ơ nào đó
- Các depot phải kiếm soát chất lượng đầu vào vỏ thật tốt cũng như dịch vụ mông má vỏ phải chuẩn để phối hợp với hãng tàu cấp vỏ chỉ định cho khách hàng đảm bảo chất lượng theo thỏa thuận lúc ban đầu.
- Các đơn vị Logistics và trucking nói không với việc cho nhân viên làm người dơi hay nhện. Nếu có chăng chỉ cùng lắm là cho PIC ( có thể là lái xe hoặc đội chuyên nghiệp ) đi kiểm tra lại vỏ khi cẩu lên xe. Trường hợp khi lên xe mà phát hiện ra lỗi vỏ thì hãng tàu và depot phải có trách nhiệm đổi vỏ và chấp nhận mọi chi phí phát sinh
- Bài viết có thể động chạm đến rất nhiều người bạn bè tôi tuy nhiên có thể ai cũng biết việc này mà không dám thay đổi tư duy hay lối mòn công việc. Nếu can đảm thì cùng nhau đóng góp ý kiến để cải tiến việc này để không có những phát sinh không đáng co xảy ra.

Trân trọng
Võ Hải Đông

 

Thao Luong

New Member
Bài viết
4
Reaction score
2
Đọc bài của bạn này mới biết thêm 1 góc của việc xuất khẩu, thấy còn vất vả và phức tạp hơn rất nhiều so với mình hình dung
 

Tìm thành viên

Top