Chia sẻ CHI TIẾT QUY TRÌNH LÀM THỦ TỤC HÀNG XUẤT AIR Ở SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT - KHO TCS

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Bước 1: Mở tài khai hải quan (luồng vàng và đỏ)

Bộ hồ sơ gồm:
- Tờ khai hải quan
- Giấy giới thiệu
- Invoice, (bản chính hoặc sao y)
- Packing list, (bản chính hoặc sao y)
- Và các chứng từ khác tùy loại hàng.

Sau khi hồ sơ hợp lệ hải quan mở tờ khai sẽ thông quan tờ khai nếu là luồng vàng và chuyển bộ hồ sơ này qua bộ phận hải quan kiểm hóa nếu là luồng đỏ.
(Bước này có thể làm trước khi hàng được chở tới kho ngoài sân bay - TCS)

Bước 2: Chuẩn bị tờ cân, dán nhãn và cân hàng

- Chuẩn bị talon house (nếu có) và talon master (của hãng bay) đã book: Talon gồm số bill và và điền thêm số kiện, mã cảng đi, mã cảng đến.
- Xin tờ cân tại kho để ghi thông tin hàng hóa xuất khẩu.
- Dán talon house, master lên từng kiện hàng và dán talon master trên trên từng tờ cân.
- Đo kích thước kiện hàng và cân hàng tại bàn cân, do nhân viên kho thực hiện.
- Xin xác nhận trọng lượng tính cước của lô hàng do nhân viên trực chuyến bay đó xác nhận.

Lưu ý:
+ Hàng Air sẽ có hai trọng lượng: là trọng lượng thực tế do cân được và trọng lượng tính theo thể tích theo công thức (dài x rộng x cao x số kiện)/ 6000 (đơn vị đo tính theo cm). So sánh 2 trọng lượng này, trọng lượng nào lớn sẽ lấy trọng lượng đó. Gọi là trọng lượng tính cước
+ Tờ cân nên chuẩn bị điền trước thông tin ở công ty. Để tránh việc ghi sai sót vì những thông tin này sẽ được sử dụng để làm Bill.
+ Số ký cân được ở kho của bạn và số ký cân tại kho sân bay có thể khác nhau. và số ký cân được tại sân bay mới có giá trị.
+ Viết số điện thoại trên tờ cân đề có chuyện gì kho sẻ gọi điện cho bạn.


Bước 3: Kiểm hóa

- Khi hàng hóa đã ra đến kho hàng thì liên hệ với hải quan kiểm hóa để kiểm hàng, kiểm hàng được thực hiện bằng cách soi thông qua máy soi hoặc kiểm thủ công, mở trực tiếp kiện hàng.

- Nếu hàng bình thường, tờ khai sẽ được thông quan

Lưu ý:
+ Bước này có thể thực hiện trước hoặc sau bước 2, tùy tình hình ngoài kho.
+ Lúc kiểm hóa không được làm rách hoặc làm mất talon, nếu mất phải dán lại tờ khác
+ Một số trường hợp Hải quan yêu cần cân hàng và có xác nhận rồi mới kiểm hóa.


Bước 4: Đóng tiền thương vụ

Dùng tờ cân đã có xác nhận ở bước 2 đến quầy thương vụ để đóng tiền cho lô hàng, sau khi đóng tiền xong thì nhận lại hóa đơn cùng với 2 liên màu trắng và xanh của phiếu cân.

Bước 5: Thanh lý

Chuẩn bị: Tờ cân liên xanh cùng với tờ khai gốc đã thông quan, tờ khai copy đến hải quan thanh lý thanh lý tờ khai.
Hải quan sẽ đóng dấu công chức lên mã vạch và tờ cân liên xanh rồi trả lại.

Lưu ý:
- Nếu chuyến bay của bạn sắp tới giờ closing time thì xin ưu tiên thanh lý trước (Kho TCS khá đông và lâu)
- Trường hợp số ký giữa tờ cân và tờ khai bị lệch hải quan thanh lý thường làm khó. Vì vậy nếu được thì nên cân ở kho trước, có thông tin số ký rồi hẵng khai tờ khai.

Bước 6: Soi an ninh và đưa hàng vào khu vực chờ xuất

Dùng tờ cân xanh có dấu của hải quan đưa cho nhân viên kho (thường là nhân viên ký xác nhận ở bước 2) để hàng được soi an ninh.

Lưu ý:
- Nên chờ hàng soi an ninh xong hẵng về, vì trong trường hợp soi nếu phát hiện vật gì khả nghi kho và bộ phận an ninh sẽ gọi bạn tới mở hàng ra kiểm tra.


Bước 7: Làm Bill


Dùng tờ cân trắng còn lại gửi hãng bay hoặc đại lý để làm Bill cho lô hàng này

Lưu ý:
- Nếu tờ khai luồng xanh thì bạn bỏ qua bước 1: mở tờ khai và bước 3: kiểm hóa. Nếu tờ khai luồng vàng thì bỏ qua bước kiểm hóa.
- Quy trình trên áp dụng cho hành thông thường, hàng nguy hiểm sẽ làm khác 1 chút và có thêm tờ khai hàng nguy hiểm.

Chúc các bạn làm hàng xuất suôn sẻ và nhanh chóng!

bao-cao-giam-sat-moi-truong-dinh-ky-kho-chua-hang.jpg

(1 gốc kho hàng xuất TCS)
talon.png

(Mẫu Talon - Hãng Vietnam Ailines)
Tờ cân.png

(Mẫu tờ cân sau khi đã điền thông tin, dán talon và ký xác nhận của nhân viên kho TCS)
 
Sửa lần cuối:

crocus tran

Active Member
Bài viết
275
Reaction score
82
Hi anh , em thấy hàng air chuyển phát nhanh thường bên ncc không làm packing list, loại chứng từ này có bắt buộc với hải quan ko ạ?
 

Vani

New Member
Bài viết
7
Reaction score
3
Xin chào anh Chaien ạ,

Anh ơi Anh có thêm topic hay kinh nghiệm nào chia sẻ về quy trình làm thủ tục hàng nhập air PMD ở sân bay tân sơn nhất kho tcs không ạ ?
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Hi anh , em thấy hàng air chuyển phát nhanh thường bên ncc không làm packing list, loại chứng từ này có bắt buộc với hải quan ko ạ?
Theo điều 16 thông tư 38/2015
"1. Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu bao gồm:
a) Tờ khai hàng hóa xuất khẩu theo các chỉ tiêu thông tin tại Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này.
Trường hợp thực hiện trên tờ khai hải quan giấy theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, người khai hải quan khai và nộp 02 bản chính tờ khai hàng hóa xuất khẩu theo mẫu HQ/2015/XK Phụ lục IV ban hành kèm Thông tư này;
b) Giấy phép xuất khẩu đối với hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu: 01 bản chính nếu xuất khẩu một lần hoặc 01 bản chụp kèm theo Phiếu theo dõi trừ lùi nếu xuất khẩu nhiều lần;
c) Giấy thông báo miễn kiểm tra hoặc giấy thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật: 01 bản chính.
Đối với chứng từ quy định tại điểm b, điểm c khoản này, nếu áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành gửi giấy phép xuất khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra, miễn kiểm tra chuyên ngành dưới dạng điện tử thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, người khai hải quan không phải nộp khi làm thủ tục hải quan."

Như bạn thấy trong thông tư quy định không cần Packing list và không cần Invoice luôn. Tuy nhiên để công việc được thuận lợi hầu như doanh nghiệp cũng vẫn nộp hồ sơ như trước đây và HQ cũng thích doanh nghiệp làm như thế.
 

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939

Vani

New Member
Bài viết
7
Reaction score
3
Bạn tham khảo quy trình hàng nhập chung ở TCS nhé. Hàng PMD cũng tương tự như vậy, chỉ khác khâu mở tờ khai và bộ hồ sơ mở tờ khai thôi.
http://webxuatnhapkhau.com/chi-tiet...-air-o-san-bay-tan-son-nhat-kho-tcs.t192.html
Anh Chaien ơi, anh trả lời đúng trọng tâm của Vani đang cần luôn rồi đó ạ. Rắc rối chính nằm ở khâu mở tờ khai và làm thủ tục hải quan đó anh, vì giá mỗi người báo mỗi khác, mà em thì muốn tự làm, hoặc ít nhất là qua 1 nhân viên hải quan làm quen luôn, vì hàng em nhập về liên tục hàng tuần mà kêu dịch vụ là out of this game anh ạ..Anh giúp em với
 
Bài viết
63
Reaction score
14
Anh Chaien ơi, anh cho em hỏi chút, sau khi em cân hàng ở TCS xong thì tờ cân thê hiên G.W 190kgs, tare : 25kgs, N.W 165kgs vậy khi em lên tờ khai thì em lấy số ký nào để khai vậy a
 

Oscar Le

Moderator
Bài viết
1,850
Reaction score
1,385
Anh Chaien ơi, anh cho em hỏi chút, sau khi em cân hàng ở TCS xong thì tờ cân thê hiên G.W 190kgs, tare : 25kgs, N.W 165kgs vậy khi em lên tờ khai thì em lấy số ký nào để khai vậy a
Ý bạn là tờ cân nào? Tờ cân nhỏ ở TCS chỉ có 1 số ký thôi mà. Có trường hợp mình mượn pallet ở TCS mình cân thì sau khi cân xong mình cũng được trừ ngay lúc đó. chứ đâu có chia ra G.W, tare, N.W đâu. Bạn chụp hình mình xem thử
 

Tìm thành viên

Top