Chia sẻ Các dạng hợp đồng chuyên chở bằng đường biển

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Muốn gửi hàng bằng đường biển, Chủ hàng(cargo owner/consignor/shipper) phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với Chủ phương tiện(cargo carrier/ship owner). Hợp đồng vận chuyển hàng hóa có thể là hợp đồng thuê cả con tàu, thuê một phần con tàu hoặc chỉ thuê một khoảng không gian trong hầm tàu.
.....................................................

Hợp đồng thuê cả con tàu để chở hàng, gọi là hợp đồng thuê tàu (charter party). Hợp đồng thuê tàu là bản giao kèo giữa Chủ tàu (chủ phương tiện)(ship owner) và Người Thuê tàu (charterer) về việc thuê tàu để chở hàng. Nội dung giao kèo được thể hiện trong hợp đồng thuê tàu (charter party).

Hợp đồng thuê một phần con tàu hay một khoảng không gian trong hầm tàu để chở hàng, gọi là hợp đồng vận chuyển (contract of carriage). Hợp đồng vận chuyển là bản giao kèo giữa Người Vận Chuyển (cargo carrier) và Người Gửi Hàng (shipper/consignor/exporter) về việc vận chuyển hàng hóa. Nội dung giao kèo thể hiện trong giấy vận chuyển, còn gọi là vận tải đơn (bill of lading).

Người thuê tàu hay người gửi hàng đồng ý trả cho chủ phương tiện hay người chuyên chở một khoản tiền thuê tàu hay tiền công vận chuyển, gọi là tiền cước (freight). Tiền cước có thể trả trước, trả sau khi tàu rời bến hay sau khi dỡ hàng ở cảng đến… do đôi bên thỏa thuận.

Do yêu cầu thực tế trong thanh toán thương mại, thủ tục bảo lãnh của ngân hàng, yêu cầu pháp lý xác nhận hàng đã xếp lên tàu, yêu cầu pháp lý cam kết chuyển hàng và giao hàng đúng địa chỉ và thời gian, cơ sở pháp lý trong thanh toán tiền cước chuyên chở, cơ sở pháp lý về quyền sở hữu hàng hóa khi nhận hàng… vì thế, cả hai hình thức hợp đồng vận chuyển hàng hóa đều có nhu cầu phát hành giấy vận chuyển (bill of lading). Sự khác biệt là, Người Thuê tàu (Charterer) sẽ phát hành Charter Bill of Lading cho người gửi hàng (Shipper) trong hợp đồng thuê tàu. Còn Chủ phương tiện (ShipOwner) sẽ phát hành Marine Bill of Lading cho người gửi hàng nếu hợp đồng vận chuyển không phải là hợp đồng thuê tàu.
  • Các loại hợp đồng thuê tàu, gồm có:
1. Hợp đồng thuê tàu chuyến(Voyage Charter)

Là hợp đồng thuê cả con tàu để chở đầy hàng từ cảng đi đến cảng đến được xác định cụ thể, theo từng chuyến hay một số chuyến liên tục. Phía tàu giành quyền cung cấp thuyền viên, nhiên liệu, vật tư… và quyền điều hành hoạt động hành hải.

2. Hợp đồng thuê tàu định hạn (Time Charter)
Là hợp đồng thuê tàu chở hàng theo một khoảng thời gian xác định cụ thể. Phía tàu giành quyền cung cấp thuyền viên, vật tư và quyền điều hành hoạt động hành hải. Người thuê tàu giành quyền cung cấp nhiên liệu, khai thác trọng tải tàu, quyền đòi hỏi Thuyền trưởng và thuyền viẻn hợp tác với người thuê tàu, tuân thủ các yẻu cầu hợp pháp trong khai thác và vặn hành tàu phù hợp với tập quán hàng hải quốc tế.

3. Hợp đồng thuê tàu trần (Bare Boat Charter)
Là hợp đồng thuê trọn cả tàu không, tạm thời chuyển quyền chủ tàu sang người thuê tàu. Người thuê tàu chịu trách nhiệm cung cấp thuyền viên, nhiên liệu, vật tư, thiết bị, điều hành hoạt động hành hải, khai thác tàu theo tập quán hàng hải quốc tế.
  • Các loại giấy vận chuyển (Bill of Lading)
1. Giấy vận chuyển đường biển (Ocean Bill of Lading)
Là loại vận đơn dùng trong vận chuyển đường biển
2. Giấy vận chuyển đường bộ (Inland Bill of Lading)
Là loại vận đơn dùng trong vận chuyển đường bộ
3. Giấy vận chuyển hỗn hợp thủy bộ (Multi/Combined/Through Bill of Lading)
Là vận đơn dùng trong vận chuyển liên quan đường bộ, hàng không, hàng hải
4. Giấy vận chuyển giao hàng đích danh (Straight Bill of Lading)
Là vạn đơn qui định chỉ giao đúng tên người nhận ghi trên vận đơn
5. Giấy vận chuyển giao hàng theo lệnh (To Order Bill of Lading)
Là vận đơn cho phép giao hàng cho người được người gửi hàng hay nhận hàng chỉ định tại cảng dỡ hàng.

28166273_1980414935306237_8776932543814858161_n.jpg


Nguồn: Thuyền viên Biển Việt
 

Tìm thành viên

Top