Tâm sự Bức tranh pháp lý xuất nhập khẩu

Smile

Well-Known Member
Bài viết
292
Reaction score
392
Làm XNK hơn 20 năm nay những gì tôi cảm nhận được về quản lý, điều hành đối với ngành xuất nhập khẩu nước nhà như một manh áo vá, mà không phải vá đơn thuần, là vá chằng vá đụp.

Chưa lúc nào hết lo lắng, chưa lúc nào yên tâm về chế độ chính sách. Luật ra thì vài bữa lại có Luật sửa đổi, bổ sung Luật. Nghị định ra ít bữa lại có Nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định. Thông tư ra cũng chưa kịp hiểu hết thì lại có Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư. Văn bản hướng dẫn thì đá nhau, chồng chéo nhau khiến cho người thực hiện chẳng biết đâu mà lần.

Sáng đúng - Chiều sai - sáng mai lại đúng là câu châm ngôn tôi được thầy tôi truyền đạt lại cách đây 20 năm mà giờ vẫn nóng như ngày đầu được nghe.
Ngày xưa được nghe nói tuyển dụng vào Phi công đòi hỏi rất cao về sức khỏe, đặc biệt là thần kinh phải rất vững. Khi nào XNK rồi tôi mới biết nói về thần kinh thì Phi công thuộc dạng trẻ trâu so với dân XNK. Ai mà trụ được trong ngành XNK thì khi sang Phi công thì chắc chắn tuyển thẳng. Dân XNK quen với việc bị quay như chong chóng. Văn bản vừa ra chưa quen lại có sửa đổi, vừa sắp làm quen thì lại có văn bản thay thế, làm lại từ đầu. Thần kinh vô cùng vững, có thể nói là thần ... inox.

Có những văn bản vô cùng khó hiểu nhưng với dân XNK vẫn phải hiểu và vẫn phải thực hiện. Có những thứ chưa được quy định nhưng chỉ bằng vài văn bản hướng dẫn thế là dân XNK vẫn phải theo. Có những thứ tưởng chừng nhu phi lý giống như vụ XNK tại chỗ của doanh nghiệp gia công, sxxk nhưng vẫn phải thực hiện.

Áo vá
Nguồn: Thủ tục hải quan

 

Tìm thành viên

Top