Chia sẻ Báo cáo quyết toán năm nay có gì mới

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Báo cáo quyết toán năm nay có gì mới, mới lắm, đó là mẫu 16 phụ lục V thông tư 39/2018/TT-BTC và Đồng bộ mã hàng.

1. Đồng bộ mã kho - kế toán - xuất nhập khẩu : Đây là vấn đề khá nan giải với nhiều công ty bởi những lý do như sau:
+ Hệ thống mã theo tập đoàn, không thể thay đổi ở 1 chi nhánh như Việt Nam bởi nếu gộp mã thì dẫn tới việc phải thay đổi cả hệ thống, rắc rối là nguyên vật liệu thay thế cho nhau ở từng thời điểm, chúng ta rất khó tính được ĐỊNH MỨC THỰC TẾ cho những mã này.
+ Kế toán và xuất nhập khẩu, kỹ thuật không có sự phối hợp liên quan: XNK một mã, kế toán 1 mã, kho 1 mã, bộ phận kỹ thuật theo dõi 1 mã ( để làm định mức) cho đến khi muốn làm báo cáo quyết toán đúng cũng không biết làm thê nào.
+ Đồng bộ sai mã.
+ Khác đơn vị tính.
+ Có tỷ lệ quy đổi khác nhau.
Và các lý do khác.
Điều quan trọng chúng ta cần chú ý, dù thực hiện theo cách nào : Khai báo báo cáo quyết toán theo mã NVL, mã sản phẩm đã khai báo trên tờ khai Hải quan hay Khai báo mã kế toán kèm bảng đồng bộ mã chúng ta cần chuẩn bị trước bảng đồng bộ hoàn chỉnh để có thể đối chiếu cả NVL lẫn SP.

2. Định mức trung bình theo mẫu 16 phụ lục V thông tư 39/2018/TT-BTC.
Thật sự đây là nét mới của báo cáo năm nay, nhưng rất dễ dính chưởng bởi vì nó khá phức tạp. Nó không đơn thuần để cho chúng ta hiểu theo cách thông thường mà từ trước đến nay xuát nhập khẩu vẫn hay thực hiện bảng giải trình nhập xuất tồn mà nó liên quan đến SỔ SÁCH KẾ TOÁN.
Bạn tin không, đến kế toán còn mông lung khi định mức thực tế được hướng dẫn : Tổng lượng NVL Sử dụng cho thành phẩm / Tổng thành phẩm sản xuất được. Vấn đề ở chỗ:
a. Tổng lượng NVL sử dụng cho sản xuất thành phẩm xác định thế nào : XUẤT TRONG KỲ 152 Ư? KHÔNG ĐÚNG, các bạn hãy tự tìm câu trả lời, mình sẽ trả lời câu hỏi này sau. Mình dám cá là có tới 70% doanh nghiệp sẽ làm sai phần này.
b. Khi khai báo định mức thực tế trên phần mềm, buộc phải thể hiện tỷ lệ hao hụt cho từng mã NVL vậy tỷ lệ hao hụt này được tính làm sao khi mà chúng ta đang chia trung bình.
c. Những hợp đồng gia công đã kết thúc rồi, cuối năm báo cáo, làm cách nào để khai báo định mức thực tế trên phần mềm.

Có đôi dòng tản mạn mong được góp ý.
Xin cảm ơn!
Nguồn: Phạm Thành Nam
 

luuvanbi

Well-Known Member
Bài viết
330
Reaction score
413
Clip tham khảo trên phầm mềm Thái Sơn:
 

phatarty

Active Member
Bài viết
139
Reaction score
81
Chủ đề này hay và các doanh nghiệp đang lập bcqt và nộp cho năm 2018.
Bên mình là loại hình gia công và cũng đang vấp phải những điểm mới theo TT39.
Ai có kiến thức hoặc kinh nghiệm trong vấn đề này share để mọi người cùng tham khảo nhé.
 

Lâm Nguyễn

New Member
Bài viết
2
Reaction score
0
Chào mọi người, cho mình hỏi Anh Chị Em nào đã khai được định mức thực tế (mẫu 16 theo TT39) trên phần mềm Ecuss rồi thì có thể hướng dẫn mình được không ạ? NPL mua trong nước thì có phải tạo mã định mức và khai trên Ecuss không?
Xin cảm ơn mọi người.
 

Tìm thành viên

Top