Help Bài tập tình huống ký phát D/O

hai.vh

New Member
Bài viết
8
Reaction score
1
Vì lô này bán theo điều kiện CIF nên cước vận chuyển bên A đã trả rồi. Hãng tàu thu cước nữa là ko đúng. Bên B chỉ phải đóng tiền local charges rồi nhan lệnh thôi.
 

Thiet

New Member
Bài viết
2
Reaction score
5
Điều kiện CIF: BL gốc bên B nhận từ A thể hiện freight prepaid là chính xác
Mâu thuẫn: hãng tàu ở Việt Nam lại có BL gốc thể hiện POL khác và freight collect là sai, BL gốc chỉ được hãng tàu ở cảng load kí phát cho shipper khi họ yêu cầu lấy BL gốc. Do đó không thể nào có việc hãng tàu ở Việt Nam lại giữ BL gốc được. Còn việc POL khác thì bình thường, hàng này được chuyển tải ở HK ( lý do nhiều hãng tàu như Yangming chẳng hạn, họ luôn yêu cầu mang theo NOA mới giao DO, vì BL gốc thể hiện tên tàu và POL đầu tiên, họ cần NOA để biết lô hàng được chuyển tải về từ tàu nào mới có thể in và giao DO được)


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

QUYNH

Moderator
Bài viết
68
Reaction score
99
Mọi người ơi có ai biết giúp e với ạ

View attachment 1392
View attachment 1391


Gửi từ CPH1701 của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Đúng như bạn @Thiet nói. Term CIF, người bán đã trả cước vận chuyển quốc tế tại cảng xếp hàng (POL) nên người mua (consignee) chỉ cần phải trả phí local charges tại cảng đích (POD) là có thể nhận lệnh (D/O).
POL ở B/L của consignee và B/L của hãng tàu tại cảng đích khác nhau là do lô hàng đã chuyển tải tại Hong Kong. Tại cảng chuyển tải, sau khi load hàng lên tàu, hãng tàu đã phát hành thêm 1 vận đơn với POL: Hong Kong và POD: HCM sau đó chuyển B/L này cho đại lý hãng tàu ở HCM để họ trình manifest. Cho nên việc khác thông tin POL là điều bình thường do hàng chuyển tải. Điều vô lý ở đây là phần cước trên B/L lại thể hiện là collect. Như vậy, có thể do sai sót trong quá trình làm B/L tại cảng chuyển tải.

Cách giải quyết:
- Consignee phản hồi thông tin sai khác này lại cho shipper, yêu cầu shipper (vì họ là người trực tiếp book hàng và trả cước nên hãng tàu sẽ làm theo yêu cầu của họ) kiểm tra lại với hãng tàu tại cảng bốc hàng để kịp thời xử lý và sửa lại thông tin này trên B/L để consignee có thể lấy hàng sớm tránh phí lưu.
- Trong khi đó, để xử lý nhanh, consignee cũng nên xuất trình B/L gốc với phần thông tin thể hiện FREIGHT PREPAID cho hãng tàu và nhờ họ hỗ trợ để kiểm tra lại với đại lý của họ tại cảng bốc hàng.
 

Tìm thành viên

Top