Tâm sự 9 điều sai lầm sinh viên XNK hay gặp nhất khi đi thực tập

Chaien

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
1,008
Reaction score
939
Sinh viên mình biết có nhiều khó khăn và cũng có bạn này bạn kia, không thể quơ đũa cả nắm. Nhưng sau thời gian hướng dẫn cho nhiều bạn mình có rút ra được một số lỗi "nhỏ" của các bạn như sau và hy vọng các bạn sẽ không bị dính và không có ý định dính vào các trường hợp này nhé:

1. Sau khi thống nhất lịch hẹn với công ty nhưng đến ngày thực tập lại không đến, cũng im ru không một lý do, một câu xin lỗi nào.

2. Chỉ thích công ty to đẹp, xem thường công ty nhỏ. Nếu có “lỡ” đến công ty nhỏ lần đầu thì sẽ không đến công ty lần 2 nữa, cho dù chưa biết công ty đó làm việc gì, như thế nào. Và cũng không một lời chào tạm biệt luôn.

3. Không có tin thần học hỏi kinh nghiệm, chỉ muốn xin bộ chứng từ để viết báo cáo rồi không cần đi thực tập và không muốn đến công ty thực tập nữa.

4. Chỉ thích sống ảo, chụp hình up face, khoe với bạn bè rồi sau đó nghĩ dài hạn lấy lý do bận này bận kia.

5. Suy nghĩ “việc phải tới với mình”. Trong công ty ngồi im re không lên tiếng hoặc hỏi thăm công việc của các anh chị, nghĩ rằng có việc họ sẽ nhờ. Đó là sai lầm, cần chủ động thề hiện sự mong muốn hỗ trợ, học hỏi, đương nhiên lựa thời điểm thích hợp để hỏi nhé.

6. Không tuân thủ nội quy công ty, đặc biệt là giờ giấc, đi trễ về sớm. Nếu muốn thay đổi thời gian thực tập trong ngày phải xin phép ý kiến của anh chị hướng dẫn và sếp của phòng đó.

7. Thái độ nói chuyện không tôn trọng người hướng dẫn, tỏ ra ta đây hiểu nhiều biết rộng, đại học này, đại học nọ. Một số anh chị hướng dẫn có thể bằng cấp không cao bằng các bạn nhưng kiến thức và thực tế của họ chưa chắc các bạn đã bằng một phần nhỏ. Nếu có muốn góp ý thì cũng phải biết tế nhị.

8. Quan trọng hóa chuyện tiền bạc và luôn tính chi ly chuyện chi phí làm việc, nhiều bạn được giao đi lấy lệnh, lấy chứng từ cứ có suy nghỉ mình tốn xăng, tốn tiền gửi xe, rồi cảm thấy khó chịu… Các bạn nên xác định thời gian đi thực tập là để học hỏi chứ không phải là đi kiếm tiền. Trước đây mình đi thực tập còn tự bỏ tiền túi ra mời các anh chị hướng dẫn cà phê, trái cây (của ít lòng nhiều thôi đừng làm quá) để được không khí vui vẻ khi thực tập.

9. Đặt ra suy nghĩ quá cao về nơi thực tập, và công việc thực tập, nghĩ nơi làm phải như trong phim, đẹp như trong phim để rồi đi thực tập lại thất vọng rồi tỏ thái độ không tốt. Cần ghi nhớ đi thực tập là để học hỏi chứ không phải đi du lịch.

Internship-1-cbc6e.jpg

(Hình ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
 

quangduyvanlog

New Member
Bài viết
19
Reaction score
4
Kì đi thực tập sai việc chạy sấp mặt. Bởi vậy mới biết nhiều, mà bắt chạy nơi này nơi kia mới vui chứ ngồi văn phòng chán chết.
 

quangdang2015

Member
Bài viết
153
Reaction score
24
Các bạn khi thực tập nên tỏ ra ngay thơ chút.Mình là ngưới mới chưa va chạm nhiều khi tỏ ra ngay thơ thì anh chị sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho mình.Không ai đánh giá bạn thấp cả mà nếu bạn tự cao quá thì càng hỏng sớm !.Cố gắng nghe nhiều hơn nói nha các bạn (nhưng cũng đừng im luôn :)).Chúc các bạn thành công !!!
 

Yen Vu

New Member
Bài viết
5
Reaction score
6
Bọn trẻ chúng nó luôn vậy bác ạ, thích màu hồng, cái tôi lớn -> ngày xưa em cũng thế, dần dần ai cũng phải lớn, cũng phải hoàn thiện mình, chỉ là sớm hay muộn.
Bài này rất rất đúng luôn. Hy vọng các em sớm tìm được cho mình con đường đi nhanh và đúng.
 

Tìm thành viên

Top